Chuyển tới nội dung

Tình huống golf: Bóng người chơi khác “đẩy” quả bóng của tôi vào lỗ. Vậy có được tính điểm?

Một tình huống golf rất chi là may mắn, hay có thể khiến người chơi bị phạt gậy?

Thêm một tình huống golf thú vị nữa của độc giả mà cần Vietnamgolfmagazine tìm cách giải quyết phù hợp:

Tình huống golf

Tại hố par-3, có tôi và đối tác chơi đều muốn đạt điểm birdie hoặc par. Cũng một phần vì địa hình dễ chơi nên bản thân cú off the tee của tôi đã đưa bóng rất gần lỗ, chỉ cách tầm đúng foot (~30cm). Đối tác của tôi cũng muốn làm điều tương tự và anh không chỉ đánh xa như tôi, thậm chí quả bóng của anh đã tác động vào trúng quả bóng golf của tôi. 

Tình huống golf: Cách xử lý khi 2 quả bóng golf va chạm

Để thêm vào sự trùng hợp kì lạ đến phát cười này, quả bóng của tôi sau khi va chạm đã đi thẳng vào lỗ. Rõ ràng rằng tôi không thể bị phạt gậy vì chưa kịp đánh dấu vị trí bóng (mark the ball), bởi lúc đó chẳng thể nào tôi chạy kịp đến khu vực green được. Nhưng nếu lúc đó mà tính điểm thì chắc mình đã được một cú HIO. Dù sao thì lúc đó tôi chấp nhận lấy bóng từ lỗ ra và đặt lại vị trí trước khi va chạm. Còn đối tác của tôi dù muốn thực hiện lại cú off the tee nhưng rồi cũng chấp nhận đánh tiếp ở vị trí sau khi va chạm, không ai bị phạt gậy gì cả. Vậy trong tình huống golf này, việc chúng tôi làm sau đó có đúng luật và phù hợp không ạ? Xin cảm ơn!

Cách xử lý tình huống golf trên

Trước tiên, cần phải công nhận rằng trình độ đánh cú off the tee của bạn và đối tác có thể nói là thực sự thần sầu, cho dù địa hình sân golf lúc đó như nào đi chăng nữa. Hơn nữa, chắc hẳn là bạn đã từng trải qua tình huống golf như này trước đó rồi, bởi cách giải quyết của bạn và cả của đối tác đều đúng trong bộ Luật Golf của USGA và R&A – Bộ quy tắc được coi là tiêu chuẩn và được sử dụng tại các giải đấu golf quốc tế. Cụ thể, theo quy tắc 9.6 của Luật, khi quả bóng golf của bạn đang trong vị trí nghỉ (bóng dừng lăn) nhưng bị di chuyển bởi lực tác động bên ngoài, trong đó có quả bóng của golfer khác, cách xử lý bao gồm:

  1. Không bị phạt gậy, kể cả người đánh hay người có quả bóng bị va chạm
  2. Quả bóng bị va chạm phải đặt lại vị trí trước khi bị tác động (Nếu không rõ vị trí thì phải ước chừng theo quy tắc 14.2 của Luật)

Còn theo khoản 11.1, rất may là cú đánh của đối tác của bạn là từ ngoài khu vực putting, nên nếu va chạm sẽ không bị phạt 2 gậy, và tiếp tục đánh tại vị trí sau khi 2 quả bóng va chạm.

Việc vị trí bóng golf trong hay ngoài khu vực green cũng rất quan trọng cho tình huống golf này

Đương nhiên, sẽ có rất nhiều trường hợp hy hữu có thể xảy ra mà có thể biến điểm số của bạn từ birdie thành bogey, nhưng trong tình huống golf này, dù bạn không được hưởng cú “hole-in-one”, cách giải quyết sau đó của các bạn hoàn toàn phù hợp và chính xác!

Mọi người cũng có thể tham khảo thêm các bài viết chia sẻ những tình huống, bài tập golf bổ ích khác tại đây:

>> Tình huống golf: Quả bóng golf va chạm vào người khác và đi vào lỗ. Cách xử lý?

>> Giãn cơ nhanh với khăn golf

1 lượt thích2473 lượt xem

Tin bài khác