Chuyển tới nội dung

Luật Golf: Có được thay bóng khi đang chơi dở một hố đấu?  

Trong khi việc thay bóng giữa các hố là điều được phép trong phần lớn các vòng đấu, thì việc thay bóng khi đang chơi dở một hố lại là vấn đề được Luật Golf quy định một cách nghiêm ngặt, đặc biệt trong các giải đấu thi đấu chính thức.

Theo Luật 14.3 của Bộ luật Golf do R&A và USGA ban hành, người chơi được phép thay bóng trong các trường hợp sau:

  • Giữa các hố: Bất kỳ lúc nào sau khi hoàn thành một hố, người chơi có thể sử dụng một quả bóng mới cho hố tiếp theo.
  • Khi được quyền giải thoát (relief): Miễn phạt từ các điều kiện bất lợi như đường xe đẩy, vòi phun nước, nước tạm thời…; phạt gậy khi bóng nằm trong khu vực phạt hoặc vị trí không thể đánh được.
  • Bóng bị hư hỏng nghiêm trọng: Chỉ áp dụng nếu bóng bị rách hoặc nứt. Những vết trầy xước nhẹ hoặc mất lớp sơn không đủ điều kiện để thay bóng.

Tuy nhiên, golfer cần lưu ý rằng không được tự ý thay bóng khi đang chơi dở hố chỉ vì sở thích cá nhân hoặc cảm giác bóng bị xước nhẹ. Sau khi đã phát bóng ở hố đó, golfer phải tiếp tục sử dụng quả bóng đó cho đến khi hoàn tất hố, trừ khi Luật cho phép thay thế.

Tại nhiều giải đấu chuyên nghiệp, Ban tổ chức có thể áp dụng quy định địa phương Model Local Rule G-4, thường được gọi là “Same Ball Rule”. Theo đó, người chơi phải sử dụng cùng một thương hiệu và mẫu mã bóng (brand & model) trong toàn bộ vòng đấu.

Điển hình tại giải Mayakoba Golf Classic 2019, golfer Russell Henley đã bị phạt 8 gậy sau khi tự phát hiện mình đã sử dụng hai loại bóng Titleist Pro V1x có cấu trúc khác nhau trong vòng đấu.  Henley phát hiện sai sót này sau khi ký tặng người hâm mộ và đã trung thực báo lỗi với trọng tài, một hành động thể hiện tinh thần thể thao fairplay.

Tình huống thay bóng Có được phép hay không?
Giữa các hố
Khi được giải thoát có/không phạt
Bóng bị rách, nứt
Bóng trầy xước nhẹ, chỉ muốn đổi bóng Không được
Trong giải có áp dụng Model Local Rule G-4 Không được (phải giữ nguyên loại bóng ban đầu)
0 lượt thích 264 lượt xem

Tin bài khác