Chuyển tới nội dung

Có được rút cọc OB khi làm vướng swing?

OB trong golf là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều tới điểm số của golfer. Nếu không may rơi vào tình trạng OB, golfer có thể sẽ phải chịu hình phạt, thậm chí là bị giảm điểm số.

Tình huống 1

Bóng rơi xuống nằm ngay cạnh cọc OB (bóng vẫn trong cuộc), làm vướng swing. Có được rút cọc lên và thực hiện cú đánh không?

Trả lời

Vì là vật quy định ranh giới hố, cọc OB không giống như cọc ở khu vực phạt. Các vật quy định ranh giới được coi là cố định và theo Luật 8.1a(1) thì không được di chuyển chúng nếu việc đó làm ảnh hưởng đến điều kiện cú đánh, và trong trường hợp này là bị vướng swing. 

Khi chẳng may rút cọc lên, để tránh bị phạt, bạn cần cắm cọc lại vào vị trí cũ trước khi thực hiện cú đánh (Luật 8.1c). Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện cú đánh và được nhận lợi thế từ việc không còn bị vướng swing bởi cọc OB nữa, bạn sẽ bị phạt 2 gậy ở stroke play và bị xử thua hố ở match play theo Luật 8.1a.

Tình huống 2

Bóng của golfer đậu trên 1 cành cây và nó ở ngay phía trên ranh giới OB. Vì sân có gió, đôi khi gió thổi khiến bóng ra ngoài OB và đôi khi là ở trong. Bóng đó có được coi là đã OB hay không? Nếu không, có được tuyên bố bóng không đánh được và thực hiện giải thoát?

Trả lời

Một khi bóng đã ra ngoài OB thì nó được tính là đã OB, người chơi sẽ phải nhận phạt gậy và khoảng cách (stroke and distance), kể cả là đôi khi bóng có quay trở lại bên trong OB.

Cách duy nhất để có thể thực hiện giải thoát bóng không đánh được là khi golfer thực hiện nó trước khi bóng di chuyển ra phía ngoài OB bởi gió.

1 lượt thích

Tin bài khác