Chuyển tới nội dung

Có buộc phải backswing khi gạt bóng?  

Chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ thấy bất kỳ golfer nào gạt bóng mà không backswing, bởi những cú đánh đó hoàn toàn không hiệu quả. Tuy nhiên, nó là một vấn đề hoàn toàn khác ở Luật Golf.

Q: Khi putting, có được phép không thực hiện backswing mà ngay lập tức đưa gậy về trước hay không? Hoặc sau khi kết thúc backswing, có được giữ đầu gậy nằm trên mặt đất vài giây trước khi bắt đầu đưa gậy về trước hay không?

A: Luật sẽ chỉ yêu cầu bạn không được đẩy hay múc bóng. Cú đánh như được mô tả bên trên chỉ là không có một backswing thông thường, do đó chưa hẳn đã phạm luật, nhưng nó sẽ làm tăng khả năng phạm luật. 

Mấu chốt ở đây là bạn cần phải đánh vào bóng bằng đầu gậy sao cho sẽ chỉ có một sự tiếp xúc trong khoảnh khắc nhất thời giữa gậy và bóng.

Nếu làm được điều đó, bạn hoàn toàn đúng luật. Nếu không, bạn sẽ bị phạt 2 gậy ở stroke play và bị xử thua hố ở match play, theo Luật 10.1a.

Q: Ở một cú gạt ngắn, việc vô tình chạm gậy vào cán cờ có bị coi là phạm luật hay không?

A: Trước đây, bạn sẽ phải bỏ cờ ra khỏi hố nếu không muốn bị gạt gậy khi gạt bóng đập trúng cán cờ. Giờ đây, bạn hoàn toàn không cần bỏ cờ ra khỏi hố. Và nếu có vô tình gạt gậy đập trúng cán cờ, bạn cũng sẽ không hề bị xử phạt, dù cho đó là cú swing nháp hay cú swing thật.

Q: Khi putt, tay phải có được phép cầm xuống dưới hẳn phần grip hay không? Hay là cả hai tay đều phải chạm vào phần grip? 

A: Trong luật golf, bạn sẽ tìm ra bất cứ thông tin nào yêu cầu cả 2 tay đều phải chạm vào phần grip. Do đó, cách cầm gậy để gạt bóng này hoàn toàn đúng luật. Tuy nhiên, khi cầm gậy bằng cách này, bạn cần lưu ý không được đẩy bóng, hoặc tạo ra một điểm neo (anchor point) bằng cách tì gậy vào người. Nếu mắc một trong hai lỗi này, bạn sẽ bị xử phạt theo Luật 10.1. Trong đó, Luật 10.1a vì việc đẩy bóng, và theo Luật 10.1b vì neo gậy.

0 lượt thích 3308 lượt xem

Tin bài khác