Chuyển tới nội dung

14 sự cố về luật trên Tour gây tranh cãi nhất 2023

Mặc dù các người chơi chuyên nghiệp luôn nắm luật rất tốt, nhưng đôi khi họ vẫn vướng phải tình huống “quên” luật khi quá tập trung thi đấu cũng như dưới áp lực của sự cạnh tranh. Bài viết dưới đây tổng hợp 14 trường hợp mắc sự cố về luật điển hình trong năm 2023, trong đó có cả những gương mặt siêu sao như Rory McIlroy, Phil Mickelson, Brooks Koepka và Lydia Ko.
Four images of golf rules incidents involving Rory McIlroy, Phil Mickelson and Brooks Koepka

#1: Matt Fitzpatrick tố cáo Collin Morikawa phạm luật

Sau vòng 3 tại Hero World Challenge 2023, Collin Morikawa đã bị phạt hai gậy vì vi phạm Quy tắc địa phương G-11. Quy tắc này không cho phép người chơi sử dụng tài liệu đọc green.

Theo đó, Morikawa và caddie đã thử nghiệm các độ dốc ở khu vực gạt bóng, điều này vẫn đúng luật. Nhưng Morikawa hoặc caddie đã viết kết quả vào sổ tay, đến khi anh tham khảo số liệu đó trên green hố 4, anh đã vi phạm quy tắc.

Ảnh chụp màn hình caddie của Collin Morikawa, J.J. Jakovac, đang nhìn vào sổ tay trên hố 4, vòng 3 Hero World Challenge 2023.

Chính Matthew Fitzpatrick đã nhắn tin cho người chịu trách nhiệm về luật trên Tour Stephen Cox vào tối thứ Bảy để hỏi về quy tắc này. Khi xác nhận được thông tin, Fitzpatrick đã tố cáo lỗi của Morikawa và hình phạt được đưa ra.

#2: Lydia Ko bị phạt 7 gậy vì không cập nhật điều lệ

Tại Dana Open hồi tháng 7, cựu golfer số 1 Thế giới Lydia Ko đã phải chịu hình phạt nặng nề khiến thứ hạng của cô tụt không phanh. Thời tiết giông bão khắc nghiệt là một phần nguyên nhân.

Ở vòng 3, do trời mưa khiến mặt sân ướt đẫm và có nhiều vị trí đọng nước, điều lệ giải cho phép người chơi được nhấc bóng, làm sạch và đặt bóng ở từng hố. Nhưng điều này đã thay đổi trong vòng cuối cùng: người chơi chỉ được nhấc bóng, làm sạch và đặt bóng ở hố 1 và hố 10.

Lydia Ko đã sơ suất không nắm được việc quy tắc đã thay đổi, bởi vậy cô đã phạm luật trên hố 3, 7, 9 và 11. Cho tới khi phát bóng xong ở hố 11, Lydia mới nhận ra lỗi của mình và gọi trọng tài đến phân xử. Sau khi trao đổi, trọng tài quyết định áp dụng hình phạt 2 gậy ở mỗi hố 3, 7 và 9 vì phạm Luật 14.7a (nhấc bóng lên và không trả lại vị trí ban đầu) và bị phạt 1 gậy ở hố 11 (Lydia đã trả bóng về vị trí ban đầu, chỉ phạm luật 9.4b). Tổng cộng, Lydia phải nhận 7 gậy phạt.

>> Tin liên quan: Lydia Ko nhận 7 gậy phạt trong vòng chung kết Dana Open 2023

#3: Rory McIlroy được miễn phạt gậy dù thả bóng sai tại US Open

Trong vòng cuối cùng của US Open tại LACC, cú đánh tiếp cận của Rory McIlroy đưa bóng cắm sâu vào khu vực cỏ fescue bao phủ mặt dốc bunker. Sau khi trao đổi, trọng tài xác định rằng quả bóng của McIlroy đã cắm xuống đất, điều đó có nghĩa là anh ấy được phép áp dụng free drop (thả bóng không phạt gậy).

Sau đó, trọng tài đã chỉ cho McIlroy vị trí của điểm giải thoát gần nhất, và anh thực hiện giải thoát không phạt theo quy định. Vấn đề ở đây là trọng tài đã xác định sai điểm giải thoát gần nhất.

Bóng golf của Rory McIlroy bị cắm sâu vào lớp cỏ bao quanh bunker

Kết thúc vòng đấu, USGA đã thừa nhận lỗi và giải thích rằng do bóng của McIlroy bị rơi cách vị trí chính xác trong vòng 18 inch và anh không có thêm lợi thế nào từ vị trí sai đó nên sẽ không áp dụng phạt gậy.

#4: Caddie của Brooks Koepka đưa lời khuyên gây tranh cãi tại The Masters

Brooks Koepka suýt vô địch The Masters năm nay, cuối cùng nhường lại vị trí dẫn đầu cho Jon Rahm. Nhưng hành trình tìm kiếm chiếc áo khoác xanh của Koepka gần như bị cản trở vào thứ Bảy.

Chơi cùng với Gary Woodland ở vòng thứ ba, Koepka tung cú đánh tiếp cận bằng gậy sắt 5 trên hố 15 par-5. Sau khi đánh, video ghi lại cảnh caddie của Koepka là Ricky Elliott nói điều gì đó với caddie của Woodland. Một số khán giả đã khẳng định Elliott đã nói “Năm (Five)”, hay nói cách khác, đã đưa ra lời khuyên cho caddie của đối thủ, vi phạm Luật 10-2a.

Hình phạt cho hành vi vi phạm đó sẽ là 2 gậy, nhưng sau khi các quan chức giải đấu thẩm vấn tất cả những người liên quan đến vụ việc, họ đã chọn không áp dụng hình phạt với Koepka. Các quan chức của Masters đã đưa ra lời giải thích ngay sau đó, tuyên bố rằng: “Tất cả những người liên quan đều khẳng định rằng không đưa ra lời khuyên hay yêu cầu nào. Do đó, Hội đồng xác định không có hành vi vi phạm Quy tắc.”

#5: Phil Mickelson suýt thả bóng sai tại PGA Championship

PGA Championship 2023 tại Oak Hill chứa đầy những sự cố về quy tắc kỳ lạ, bao gồm cả cuộc tranh cãi liên quan đến một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong môn thể thao này: Phil Mickelson.

Ở hố thứ 6 trong vòng thứ hai, sau khi thực hiện cú phát bóng lỗi khiến bóng đi lệch hướng sang phải fairway và rơi xuống vùng lầy trong khu vực phạt ở hố 6 par-4, Mickelson coi bóng của mình là một vật cản và bắt đầu chuẩn bị cho một cú thả bóng. 

Lefty trông giống một vận động viên rất tuân thủ luật khi anh phát bóng ở đường biên đầu tiên dọc theo đường mà bóng của anh ấy đã vượt qua khu vực phạt. Sau đó, Mickelson đặt điểm phát bóng thứ 2 trên fairway, cách một vài đoạn dài bằng 2 gậy về bên trái nơi anh đặt peg đầu. 

“Cách 2 gậy trên khu vực đỏ, đúng không?”, Lefty hỏi người cùng nhóm chơi là Rickie Fowler, đề cập đến khu vực phạt cọc đỏ. Fowler, dường như cũng không biết về sự thay đổi quy tắc, đã ủng hộ Mickelson.

Sau đó, mọi thứ trở nên thực sự thú vị. Khi Mickelson đang chuẩn bị thực hiện cú đánh tiếp theo của mình, một nhân viên trong tổ trọng tài đã kịp thời xuất hiện và cảnh báo Mickelson về việc anh ấy đã thả bóng không đúng cách. “Luật đã thay đổi rồi!”

Phil Mickelson giải thích ý kiến của mình với hai trọng tài trong vòng 2 PGA Championship.

Nhưng hóa ra Mickelson đã không cập nhật luật golf nên không hề biết rằng quy tắc liên quan đến việc Giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau đã thay đổi vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Tính đến năm mới, các quy tắc 14.3b, 16.1c(2) và 17.1d(2) đã được thay đổi như sau: “người chơi có thể thả bóng gốc hoặc một bóng khác trong khu vực giải thoát được tính dựa trên đường thẳng tham chiếu kéo dài từ hố cờ qua vị trí ước lượng nơi bóng gốc cắt ranh giới của của khu vực phạt lần cuối cùng.”

Sau khi quan chức quy tắc xác nhận với một trọng tài thứ 3 về luật, anh đã giải thích lại với Mickelson. Rất may mắn, trọng tài chỉ nhắc nhở vì lỗi thả bóng sai và cho phép Mickelson thả bóng lại đúng luật mới.

>> Tin liên quan: PGA Championship 2023: Phil Mickelson "quên" cập nhật Luật golf

#6: Cameron Young quên đặt bóng về vị trí cũ tại PGA Championship

Vào thứ Sáu tại Oak Hill, Young thực hiện cú putt đầu tiên ở lỗ thứ 16 trong khoảng cách 2 feet. Khi quả bóng của Young nằm trong line gạt của bạn chơi cùng nhóm là Tommy Fleetwood, Fleetwood đã yêu cầu Young di chuyển vật đánh dấu bóng. Young đã làm như vậy, để vật đánh dấu bóng sang bên phải, cách điểm đánh dấu ban đầu khoảng cách 1 đầu gậy gạt.

2 gậy phạt đã nâng tổng điểm của Young lên +9 sau vòng 2, khiến anh phải ra về sớm tại PGA Championship 2023 vì không qua cắt.

Nhưng sau khi Fleetwood và Hideki Matsuyama dứt điểm, Young đã tiếp tục và thực hiện cú gạt đó nhưng “quên” không đưa bóng về điểm đánh dấu gốc. Sau vài hố, Cameron Young đã được thông báo về lỗi của mình và nhận 2 gậy phạt.

#7: Lee Hodges chờ bóng lọt hố quá thời gian ở PGA Championship

Một lần nữa tại PGA Championship, tay golf chuyên nghiệp ít tên tuổi Lee Hodges lại chuyển từ trạng thái hân hoan sang “trầm cảm” chỉ trong chốc lát.

Trong vòng thứ ba, Hodges thực hiện cú putt dài 16 feet trên green thứ 17 của Oak Hill, tưởng chừng như thành công nhưng bóng lại dừng lơ lửng ở miệng hố. Hodges và bạn chơi Jordan Spieth tin rằng quả bóng cuối cùng sẽ rơi vào hố nên họ đã chờ.

Sau 34 giây, quả bóng của Hodges đã lọt hố - nhưng vấn đề là anh đã chờ đợi quá lâu. Theo quy định trong Luật 13.3, người chơi được cho phép một khoảng thời gian hợp lý để đi đến hố cờ và thêm mười giây (thời gian chờ) để xem bóng có rơi vào hố cờ không. Vì Hodges đợi lâu hơn 10 giây nên sau đó anh bị phạt một gậy, biến điểm từ par thành bogey.

>> Tin liên quan: Thời gian chờ lọt hố khi bóng lơ lửng ở miệng hố là bao lâu?

#8: Carlota Ciganda bị phạt vì chơi chậm, sau đó bị truất quyền thi đấu vì ký sai phiếu điểm

Trong vòng 2 giải Evian Championship, nhóm của Ciganda bị cảnh cáo chơi chậm ở hố thứ 7. Sau đó, khi Ciganda mất quá nhiều thời gian để thực hiện cú đánh ở hố 9, cô đã bị nhận hình phạt 2 gậy.

Sau vòng đấu, Ciganda đã kháng cáo phán quyết với hội đồng trọng tài, song bị bác bỏ vì họ khẳng định cô đã chơi chậm và phạm luật. Từ chối chấp nhận quyết định của họ, Ciganda nộp lại bảng điểm của mình mà không cộng thêm hình phạt 2 gậy. Kết quả là cô bị loại vì ký vào bảng điểm không chính xác.

>> Tin liên quan: Chơi chậm, ký sai phiếu điểm, golfer LPGA bị truất quyền thi đấu tại Evian Championship

#9: Shad Tuten mất thẻ PGA Tour gây tranh cãi

Shad Tuten chắc chắn sẽ không thể quên việc sai sót về luật tại Korn Ferry Tour Championship đã khiến anh phải trả giá đắt thế nào.

Khi Tuten kết thúc vòng chung kết tại sự kiện này, anh đang đứng ở vị trí thứ 30. Theo đó, những người về đích trong top 30 tại KFT Championship sẽ nhận được thẻ PGA Tour.

Tuy nhiên, sau khi xem lại đoạn video quay lại vòng đấu, các quan chức xác định Tuten đã vi phạm ở hố 15. Anh vẫn tuân thủ đúng luật khi đánh dấu bóng, nhấc bóng và sau đó làm sạch, nhưng khi đặt bóng về vị trí ban đầu, bóng có bị xê dịch. Sau đó, Tuten lại đặt lại nhưng bóng vẫn không ở vị trí đúng.

Do đó, Tuten đã phạm luật 14.2e và nhận 2 gậy phạt, khiến anh tụt xuống vị trí thứ 32 và phải trả giá bằng tấm thẻ PGA Tour thay đổi cuộc đời.

>> Tin liên quan: Phải chăng luật golf đang quá cứng nhắc?

#10: Thomas Pieters hai lần nhầm tưởng bóng OB

Trong vòng chung kết The Open, Thomas Pieters nghĩ rằng anh đã đánh hai cú đánh OB và tiến hành thực hiện các cú phát bóng tạm thời, và trong cả hai trường hợp sau đó đều tìm thấy quả bóng gốc của mình.

Tình huống đầu tiên xảy ra trên hố 8, khi trọng tài và các tình nguyện viên tuyên bố anh phát bóng ra ngoài biên, vì vậy anh đã phát bóng lại. Dù quả bóng sau đó đã được tìm thấy nhưng Pieters vẫn phải nhận gậy phạt và đặt quả bóng thứ hai vì quả bóng ban đầu được tuyên bố là đã mất.

Sau đó trên hố 18, Pieters phát bóng và nghĩ là bóng đã OB. Thay vì đi tìm bóng, anh đã đánh một quả bóng tạm thời. Nhưng Pieters vẫn chưa chính thức tuyên bố cú đánh thứ hai của mình là tạm thời, vì vậy khi tìm thấy bóng gốc, anh lại buộc phải thực hiện cú đánh thứ hai và nhận thêm gậy phạt khác.

#11: Richard Bland bị phạt vì chơi chậm trong sự kiện LIV

Sự cạnh tranh ở giải LIV Golf được đánh giá là nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với PGA Tour, đặc biệt là những vi phạm quy tắc nhỏ thường hiếm khi bị xử lý. Nhưng có lẽ đó lại là ngoại lệ với Richard Bland. 

Thi đấu trong sự kiện LIV Golf Valderrama hồi tháng 7, Bland và đội tuyển của mình đã bị phán quyết là chơi chậm trong vòng 2. Theo đó, ở phát bóng trên hố 15, Richard Balnd đã tốn 1 phút 49 giây để thực hiện cú đánh. Kết quả là anh nhận hình phạt chung 2 gậy vì chơi chậm - đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất một LIV Golfer bị phạt vì phạm luật cho đến hiện tại.

#12: Tommy Kuhl tự truất quyền thi đấu vì sửa sục khí tại vòng loại US Open

Trong trường hợp của Tommy Kuhl, có thể nói golf là bộ môn “tàn nhẫn” và những hành động tưởng chừng như thiện chí, vô hại lại khiến anh phải lao đao. 

Trong vòng loại địa phương US Open tại Illini Golf Club, Tommy Kuhl, sinh viên năm cuối Đại học Illinois, đã đạt kỷ lục vòng đấu 62 gậy, giúp anh có được suất tham dự vòng loại khu vực US Open. Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra theo kịch bản đó.

Sau vòng đấu, Kuhl nhận ra mình đã sửa các vết sục khí trên green bởi nghĩ đó là vết bóng, khiến anh phạm Luật 13.1c(2). Ngay lập tức, Tommy Kulh đã thông báo cho hội đồng và chủ động tự truất quyền thi đấu của mình. 

Dù lập kỷ lục và gần chạm tay đến giấc mơ dự major, Tommy Kuhl vẫn tôn trọng Luật và tự truất quyền thi đấu của mình.

“Lẽ ra tôi nên nắm rõ về tình trạng sân đấu. Lỗi này hoàn toàn do tôi đã không cẩn thận”, Tommy Kuhl chia sẻ sau vụ việc.

#13: Mel Reid đánh dấu khi bóng nằm ngoài Putting Green tại Women’s PGA

Trong khi PGA Championship nam có một số sự cố về quy tắc thì KPMG Women’s PGA 2023 lại có một sai sót về quy tắc.

Tiến đến hố thứ 5 trong vòng chung kết, Mel Reid đang có phong độ rất tốt để cạnh tranh cho chức vô địch Major. Cô nhận định điểm bóng của mình đang nằm là ở rìa green, vì vậy đã đánh dấu bóng, nhấc lên và làm sạch để chuẩn bị putt.

Sau đó, thấy có điểm chưa đúng, Reid suy ngẫm một lúc rồi gọi trọng tài đến phân xử. Trọng tài xác định rằng bóng của cô vẫn đang ở điểm dốc cách khu vực gạt bóng 4 inch, do đó cô đã vi phạm Luật 9.4b: Nếu người chơi nhấc, cố tình chạm bóng đang nằm yên của họ hoặc làm nó di chuyển, người chơi sẽ nhận một gậy phạt.

#14: Đương kim vô địch ANWA bị phạt nặng ở hố đầu tiên

Trở lại vòng đầu tiên của Augusta National Women’s Amateur tại Champions Retreat, Anna Davis đã sẵn sàng bắt tay vào chiến dịch bảo vệ danh hiệu của mình sau khi giành chiến thắng vào năm 2022. Nhưng cơn ác mộng đã ập đến ngay ở hố hố đầu tiên.

Trong khi điều lệ đã ghi rõ về việc nhấc bóng, làm sạch và đặt bóng chỉ được áp dụng cho các khu cỏ cắt sát (closely-mown area), Davis đã hai lần nhặt bóng của mình từ khu vực rough và phạm luật. Kết quả là cô phải nhận hình phạt bốn gậy, mỗi lần phạm luật hai gậy.

0 lượt thích

Tin bài khác