Thả bóng, thật không đơn giản…

August 12, 2016

Trong một vòng golf, có rất nhiều tình huống dẫn đến việc bạn phải thực hiện việc thả bóng, và trong Luật golf, việc thả bóng cũng được quy định và dẫn chiếu bởi rất nhiều Luật khác nhau, dựa trên những nguyên tắc chung của Luật 20-2.

573703047JS00062_OHL_At_May

Mặc dù Luật 20-2 khá dài, hầu hết các tình huống cần phân xử đối với việc thả bóng lại không thể chỉ căn cứ vào Luật để phân định, câu trả lời rõ ràng, trong rất nhiều trường hợp, bạn sẽ cần tham khảo các Quyết định (Decissions) để có được câu trả lời đầy đủ.

Tuy nhiên, sẽ có một số nguyên tắc căn bản trong việc thả bóng.

Trước hết là xác định điểm thả bóng, việc này sẽ cần phải căn cứ vào các Luật liên quan đến tình huống cụ thể trên sân, ví dụ, nếu bóng của bạn rơi vào GUR, việc xác định điểm thả bóng (giải thoát) sẽ cần tuân thủ các quy định của Luật 25-1 và Luật địa phương. Việc xác định điểm thả bóng khi bóng lún sẽ cần tham chiếu các quy định tại Luật 25-2 và Luật địa phương. Xác định điểm thả bóng khi bóng rơi vào bẫy nước sẽ cần tham chiếu các luật 26-1 và 26-2, hoặc, bạn sẽ cần tham chiếu Luật 28 nếu bóng của bạn, ví dụ lún sâu vào thành bunker và bạn muốn giải thoát theo quy định về Bóng không thể đánh.

Luật 20-1 cũng khá quan trọng, bởi nó sẽ xác định cách bạn đánh dấu vị trí bóng và nhấc bóng lên, cách thức bạn xác định điểm thả bóng từ điểm giải thoát gần nhất, chẳng hạn. Chúng tôi sẽ quay lại chủ đề này vào một dịp khác, bây giờ chúng ta sẽ nói nhiều hơn về cách thả bóng, sau khi bạn đã xác định được khu vực để thả bóng.

Redropping

Nguyên tắc đầu tiên cần tuân thủ, đó là:Một quả bóng được thả theo Luật này cần được thả bởi chính người chơi. Anh ta cần đứng thẳng, giữ quả bóng ngang chiều cao của vai trong một tầm tay và thả nó. Nếu quả bóng được thả bởi người khác hay bất kỳ cách nào khác và lỗi không được điều chỉnh như mô tả trong Luật 20-6, người chơi chịu phạt một gậy.

Đây có lẽ là nguyên tắc thường bị bỏ qua nhiều nhất, đôi khi là việc bạn đánh quả bóng mà caddy vừa ném ra cho bạn, hoặc bạn nhờ caddy thả quả bóng đó, hoặc bạn thả quả bóng không theo đúng quy định tại Luật 20-1, ví dụ, tay không giơ thẳng, ngang vai, hoặc bóng không được thả, mà thay vào đó, bị ném xuống chẳng hạn. Hãy đọc kỹ và đơn giản hơn, quan sát cách các tay golf chuyên nghiệp thả bóng và làm đúng cách, bạn sẽ không bị phạt khi thả bóng sai cách và khắc phục lỗi ấy, nhưng nếu bạn không khắc phục mà tiếp tục đánh quả bóng ấy đi, bạn sẽ bị phạt khá nặng, thua hố đó khi đấu trận hoặc phạt 2 gậy khi đấu gậy.

Luật 20-2 cũng quy định một loạt tình huống, theo đó, bạn sẽ cần phải thả lại bóng để thực hiện cú đánh, và từ đây cũng sẽ phát sinh nhiều vấn đề mà bạn cần tham chiếu các Quyết định về luật.

Một ví dụ, khi Luật 20-2.c.(iv) nói rằng, bạn sẽ phải thả bóng lại nếu quả bóng vừa thả  “Lăn và dừng hẳn ở vị trí có khoảng cách dài hơn hai gậy từ điểm bóng chạm mặt sân”, sẽ phát sinh một tình huống, ví dụ, nếu bạn xác định điểm giải thoát từ một cột chống cây non, sau khi xác định điểm giải thoát gần nhất bằng gậy driver, là cây gậy dài nhất trong túi gậy và thả bóng, nếu bóng lăn đến và dừng hẳn ở một vị trí không thuận lợi, nhưng sẽ cách xa điểm bóng chạm sân hơn 2 gậy (nếu bạn đo bằng cây putter), nhưng lại chưa đến 2 gậy (nếu bạn đo bằng cây gậy driver), liệu lúc đó, bạn có thể được lựa chọn thả bóng lại hay không? Câu trả lời rất tiếc, là không, bạn sẽ phải đánh, khi nói đến “khoảng cách hai gậy” ở luật 20-2.c.(iv), là đề cập đến chính cây gậy mà bạn đã sử dụng để xác định điểm giải thoát gần nhất.

rule

Quyết định 20-2c/0.7 đề cập đến một tình huống như vậy, tình huống ở đây là “nếu bóng nằm sau một cái cây, khiến người chơi không thể đánh qua ngọn cây, nhưng có thể dùng gậy 4 sắt đánh đi phía dưới các cành cây, nhưng khi quyết định lựa chọn như vậy, anh ta bị ảnh hưởng bởi cọc chống của các cây bên cạnh và quyết định giải thoát bóng và dùng cây gậy 4 sắt của anh ta để tìm điểm giải thoát. Sau khi thả bóng, bóng của anh ta lăn đến một vị trí gần hơn với cái cây, tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cọc chống, nhưng ở vị trí đó lại dễ dàng cho một cú đánh bằng gậy sắt ngắn, ví dụ là gậy 56 độ, đánh qua ngọn cây, và cột chống sẽ không tạo ra tác động nếu anh ta đánh gậy này. Trong trường hợp này, anh ta cần phải thả bóng lại không, hay có thể đánh từ vị trí đó bằng gậy 56 độ?

Câu trả lời trong trường hợp này là anh ấy sẽ phải thả lại bóng bởi vì bóng được giải thoát là bởi vì cột chống ảnh hưởng đến cú swing của anh ta khi định đánh bằng gậy 4 sắt chứ không phải gậy 56 độ.

Điều khó khăn ở đây đôi khi là “làm sao mà tôi biết được anh ấy định đánh gậy nào?” thực ra lại rất đơn giản, nếu bạn đọc các bài viết trước đây về Luật, bạn sẽ hiểu là chính anh ấy sẽ quyết định chứ không phải bạn, những quy định trên đây không đòi hỏi sự giám sát của bạn.

2013 Masters Tournament

Lưu ý:

1. Hãy xác định chính xác điểm giải thoát, sau đó thì đánh dấu bóng rồi mới nhấc bóng lên (nếu bạn muốn lau bóng, hãy chắc chắn là bóng ở tình huống Luật cho phép bạn lau nó).

2. Hãy thả bóng đúng cách, xoay bóng trong tay chẳng hạn, cũng bị coi là vi phạm Luật và bị phạt.

3. Bóng thả xuống cần phải chạm một điểm trên mặt sân.

4. Bóng sẽ phải thả lại nếu nó:

(i) Từ bên ngoài, lăn vào và dừng hẳn trong bẫy;

(ii) Từ trong bẫy (cát, nước) lăn ra và dừng hẳn ngoài bẫy;

(iii) Lăn vào và dừng hẳn trên green (của hố đang đánh);

(iv) Lăn và dừng hẳn ở vị trí ngoài biên (OB);

(v) Lăn và dừng hẳn tại vị trí mà vừa tiến hành giải thoát theo các Luật khác nhau;

(vi) Lăn và dừng hẳn cách hơn hai gậy từ điểm bóng chạm mặt sân, hay

(vii) Lăn và dừng hẳn gần với hố hơn so với:

(a) vị trí ban đầu hoặc vị trí ước lượng (xem Luật 20-2b) trừ khi được cho phép bởi Luật, hay

(b) điểm giải thoát gần nhất hay khả năng giải thoát nhiều nhất có thể (Luật 24-2, 25-1 hay 25-3); hay

(c) điểm mà ở đó quả bóng ban đầu cắt lần cuối cùng với đường biên của bẫy nước hay bẫy nước bên (Luật 26-1).

5. Bóng sẽ được đặt lại, vào vị trí bóng chạm sân, nếu sau khi thả lại lần thứ hai, bóng lại lăn vào những điểm được nêu trên đây.

fall-golf-drop-ball

    Screenshot 2018-09-20 17

    Những tình huống golf

    USGA_RulesModernizationIndividualPrinciples_3_24feb2017

    Luật Golf 2019: Có gì mới? – (Phần IV)

    3

    Luật golf 2019 có gì mới? (Kỳ III)

    Yellow Hazard

    Luật golf cho các tình huống khó

    2

    Luật golf 2019: Có gì mới? (Phần II)

    1

    Luật golf 2019 có gì mới? – Kỳ I

    Scorecard ghi sai ở hố số 6

    Ghi scorecard sai, golfer bị loại khỏi VAO 2018

    GolfRules - Desert Rule

    Những tình huống golf