Chuyển tới nội dung

Sẽ không có giải Open Championship lần thứ 17 ở Muirfield

Sân Muirfield vừa bị loại khỏi danh sách địa điểm tổ chức giải Open Championship khi bỏ phiếu phản đối việc cho phép golf thủ nữ tham gia thi đấu.

Sẽ không có giải Open Championship lần thứ 17 ở Muirfield

Trong cuộc họp vừa qua, công ty Honourable Company of Edinburgh Golfers ở Muirfield đã quyết định không đồng ý cho phép golf thủ nữ tham gia thi đấu giải Open Championship với kết quả hết sức sát sao. 64% trong số 800 thành viên bỏ phiếu chấp nhận còn 36% còn lại bỏ phiếu phản đối, trong khi hiến pháp của câu lạc bộ là quyết định chỉ được thông qua khi 2/3 số phiếu đồng thuận. Dù vậy, câu lạc bộ vẫn tiếp tục đón chào các golf thủ nữ đến thăm hay tập và chơi ở sân golf như trước.

Sau quyết định này của Muirfield, sân golf luôn được coi là tốt nhất và công tâm nhất trong các sân tổ chức giải vô địch Open Championship, đã bị câu lạc bộ R&A loại khỏi danh sách địa điểm tổ chức thi đấu, hoặc ít nhất cho đến khi sân thay đổi điều luật. Giám đốc điều hành của R&A - Martin Slumbers, đã tuyên bố rằng giải vô địch Open là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới và từ nay trở đi giải sẽ không tổ chức tại những địa điểm không cho phép phụ nữ thi đấu. R&A cũng bày tỏ sự thông cảm với những khó khăn khi đưa ra quyết định này của Muirfield vì đây là một vấn đề vô cùng nhạy cảm, tuy nhiên, hiệp hội có bề dày lịch sử đáng kính trọng như R&A thì có sức mạnh để tạo nên sự thay đổi.

Sẽ không có giải Open Championship lần thứ 17 ở Muirfield 2

Trong 2 năm rưỡi trở lại đây, giải Open đã có rất nhiều nỗ lực để kết nạp golf thủ nữ tham gia thi đấu cùng với golf thủ nam, một viễn cảnh mà trước đó chưa từng có hoặc thậm chí chưa từng được nghĩ tới. Thư ký của R&A đã nói về những cố gắng này của câu lạc bộ là để giải vô địch Open Championship thực sự là một giải đấu “mở” như chính tên gọi của nó, không bị giới hạn bởi giới tính, và để đem lại công bằng cho các golf thủ nữ. Tuy vậy, vì lịch thi đấu của các giải, nếu golf thủ nữ muốn tham gia vòng loại và vòng chung kết của giải Open, họ sẽ phải hy sinh 2 giải golf khác dành cho nữ.

Đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh sự chuyển đổi này. Khi được hỏi liệu thi đấu ở giải nam có hấp dẫn không, Alison Nicholas, từng vô địch giải US Women's Open và British Women's Open, đã nói: “Không thực sự. Kể cả nếu việc đó là khả thi khi tôi còn ở phong độ tốt nhất, tôi cũng chưa chắc sẽ tham gia. Tôi không thể cạnh tranh với nam giới. Tôi không đánh bóng đủ xa. Tôi sẽ không bỏ qua 2 giải golf nữ chỉ vì một cơ hội mỏng manh qua được vòng loại của giải nam.” Hơn nữa, theo cô, các golf thủ chuyên nghiệp nam sẽ không hài lòng với việc mất đi vị trí của mình cho những golf thủ nữ mà đã có những giải đấu riêng của mình rồi.

Sẽ không có giải Open Championship lần thứ 17 ở Muirfield 3

Tiến sĩ Kitrina Douglas, đồng thời là một golf thủ chuyên nghiệp hàng đầu, bày tỏ rằng không có gì mới trong việc phụ nữ chơi tại các sự kiện của đàn ông. Thể thao của nam giới được xác nhận bởi xã hội nhiều hơn của nữ giới, vì vậy, phụ nữ phải cạnh tranh với đàn ông để được công nhận. Nếu R & A thực sự nghiêm túc về việc kết nạp phụ nữ trong giải vô địch mở rộng, họ sẽ phải tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, như là sử dụng forward tees để bù đắp cho sức mạnh thể lực kém hơn của phụ nữ. Cô cũng nói rằng đây có thể không phải là một ý tưởng tốt cho phụ nữ vì nếu có một hoặc hai golf thủ nữ thành công trong vòng loại giải Open, những golf thủ nữ khác sẽ bắt đầu bị so sánh với họ. “Tôi nghĩ rằng phụ nữ nên cảm thấy tốt về họ vì chính bản thân họ, không phải vì họ là ai khi so sánh với đàn ông.”

Nguồn: Tổng hợp

0 lượt thích476 lượt xem

Tin bài khác