Chuyển tới nội dung

Vòng 2 Masters: Có nên suy nghĩ nhiều khi thi đấu như Bryson DeChambeau?

Tại vòng 2 giải the Masters 2019, Bryson DeChambeau đã bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc tại hố số 9.

Với trình độ thuộc hàng Top trên thế giới và đống thành tích 5 cúp vô địch trên PGA Tour ở độ tuổi trẻ 25, DeChambeau đáng lẽ đã không gặp khó khăn đối mặt với tình huống đơn giản ở hố số 9, khi chỉ cần thực hiện một cú pitch 40-yard xuống dốc để đưa bóng đến cờ. Thay vào đó, anh đã đánh quá mạnh khiến bóng đáp xuống phía sau green.

Một tay golf bình thường có thể đã thực hiện ngay cú putt chỉ sau khi phân tích thoáng qua, nhưng DeChambeau thì khác. Anh phải suy nghĩ kĩ và so sánh cú đánh 40-yard với những cú đánh mình thường tập trên sân tập, tính toán với độ dốc 5, 6, 7 độ, và không thể hiểu được vì sao mình cố đánh 40 yards nhưng quả bóng lại đi tới gần 60 yards. Anh nói “điều đáng thất vọng và bực bội nhất lúc đó là tôi đã không tính toán chính xác độ lăn của bóng”.

Chúng ta đều biết DeChambeau có chơi tốt và mọi kĩ năng đều là do sự học hỏi và rèn giũa. Chúng ta cũng biết sự kì lạ mà không ai hiểu được về tay golf này với tất cả những cây gậy có độ dài bằng nhau. Trước mỗi cú putt, đặc biệt là với những cú putt dài, chúng ta thường thấy anh ấy đắm chìm trong những cuộc nói chuyện khoa học với bản thân phân tích mọi góc độ và tình huống không hoàn hảo trên green mà có thể khiến cú putt sai lệch đi ¼ inch so với đường đi và tốc độ đã tính của mình.

Điều ấy đôi khi khiến khán giả mất kiên nhẫn và đôi khi chỉ muốn hét lên yêu cầu tay golf thực hiện cú putt ngay lập tức và đừng suy nghĩ nữa.

Nhìn sang một ví dụ hoàn toàn ngược lại DeChambeau cũng đang trong top đầu của cuộc đua the Masters, ta có Brooks Koepka – một tay golf không hề suy nghĩ gì khi chơi.

Sau vòng 1 với kết quả xuất sắc 66 gậy, Koepka đã được hỏi anh đã nghĩ gì trong một tiếng trên sân khi anh thực hiện 4 cú birdie liên tiếp ở 9 hố sau và anh đã trả lời: “Hoàn toàn không nghĩ gì.”

“Tôi không nói rằng đầu óc bạn trở nên trống rỗng, nhưng bạn chỉ không thực sự nghĩ về điều gì, bạn không nghĩ về việc trượt hay những trở ngại… bạn thấy bóng, bạn phần nào tưởng tượng được cú đánh của mình, và rồi bạn thực hiện cú đánh.” – Koepka chia sẻ.

Khi được hỏi phương pháp nào là hiệu quả nhất đối với một tay golf chuyên nghiệp, sự ám ảnh cưỡng chế như DeChambeau hay cứ-để-nó-xảy-ra như Koepka, ngôi sao người Anh Ian Poulter cho biết: “Tôi không biết. Tôi thậm chí còn không muốn nghĩ đến việc đó.”

Quả thật, việc suy nghĩ quá nhiều khi chơi golf, đặc biệt trong một giải đấu như DeChambeau liệu có phải là một phương pháp hiệu quả?

1 lượt thích

Tin bài khác