Chuyển tới nội dung

Union Cup 2018, Một giải đấu của sự dựng xây

Các giải đấu golf nghiệp dư hay giải phong trào thường xuyên được tổ chức và trở thành một trong những hoạt động cốt yếu của một nền golf sơ khởi như tại Việt Nam.

Trong các giải đó, Hiệp hội Việt Nam (VGA) tổ chức các giải đấu quy mô và quan trọng bậc nhất. Mỗi giải đấu đều tạo nên những sắc thái tuyệt vời cho bức tranh golf Việt Nam, nhưng để tìm một giải đấu nhiều cảm xúc, Union Cup (Cúp thống nhất) giữa hai đội tuyển miền Nam Bắc sẽ là giải đấu được quan tâm hàng đầu.

Logo-VGA-Union-Cup-2018-480x480

Lịch sử - Khi những món nợ được trao

Năm 2016, giải Union Cup được giới thiệu và lần đầu tiên tổ chức tại sân golf lâu đời nhất tại Việt Nam (Sân Đà Lạt). Giải đấu đó, đánh dấu những ‘món nợ” giữa đội tuyển hai miền bắt đầu được ghi nhận. Đội tuyển miền Nam, năm đó với sự dẫn dắt của đội trưởng Andrew Hùng Phạm, được đánh giá cao hơn và thực tế trong hai ngày thi đấu đầu tiên, họ áp đảo đội tuyển miền Bắc với tỉ số 7,5 – 4,5 trước loạt trận single match cuối cùng. Trong 9 trận single match của ngày cuối cùng, ưu thế thực tế cũng nghiêng về miền Nam. Sau khi đội trưởng miền Nam Andrew Hùng Phạm giành thắng lợi trước Nguyễn Văn Chung, đội tuyển miền Bắc liên tục giành những thắng lợi ở khúc cua cuối cùng để cuối ngày hôm đó họ trở thành người đứng trên bục vinh quang. Đội miền Bắc giành đúng 8 trận thắng trong thể loại single match số điểm cần thiết để họ đăng quang giải Union Cup đầu tiên trong lịch sử.

Lê Hùng Nam (trái) và Andrew Hùng Pham (Ảnh: VGA)

Năm 2017, giải đấu được tổ chức trên sân FLC Sầm Sơn, ghi nhận một sự tiến bộ cả về công tác tổ chức và kinh nghiệm trận mạc trong thể thức match play đồng đội. Cả hai đội tuyển lựa chọn những đại diện một cách cẩn thận, chi tiết và bài bản. Đội tuyển miền Bắc với lợi thế sân nhà và khí hậu miền Bắc, một lần nữa gieo sầu cho đội miền Nam với chiến thắng còn áp đảo hơn năm 2016. Với chiến thuật hợp lý nhằm bảo toàn lợi thế 4 điểm dẫn sau 2 ngày đầu tiên, ở loạt trận single match cuối cùng, đội miền Bắc đã duy trì lợi thế và cuối cùng đánh bại đội miền Nam với tỉ số 16-12 để giữ lại chiếc cup Thống Nhất cho miền Bắc lần thứ hai.

Trong hai giải đấu này, cũng đã tạo nên nhiều món nợ cá nhân, trong đó những golfer nổi bật nhất là golfer Thái Trung Hiếu của miền Bắc, sau 2 mùa, là golfer bất khả chiến bại khi giành 6/6 điểm trong những trận đấu mà mình tham gia. Trong khi đó, người có thành tích tốt nhất của đội tuyển miền Nam là của đội trưởng Andrew Hùng Phạm với thành tích 4-0-1 (thắng-hòa-thua), trận duy nhất của golfer Andrew Hùng Phạm là ở thể loại foursomes (cặp với Vũ Phạm Nguyên An, thất bại trước cặp Lê Khả Tuyên, Nguyễn Quốc Mến năm 2017). Chắc chắn, năm nay, golfer Thái Trung Hiếu sẽ là người mà đội tuyển miền Nam muốn đánh bại nhiều nhất.

Các thành viên của tuyển miền Bắc

UNION CUP – Trong sân là đối thủ, ngoài đời là người bạn

Trong các giải đấu golf, các golfer có thể cạnh tranh không khoan nhượng trên sân, nhưng luôn có những tình bạn phía sau những trận chiến. Đó cũng là một vẻ đẹp của thể thao nói chung và golf nói riêng. Trong cuộc họp báo giới thiệu giải đấu tại sân golf Tân Sơn Nhất, đội trưởng miền Bắc Lê Hùng Nam đã bày tỏ sự tôn trọng và hâm mộ với những ‘đối thủ’ của mình trong đội tuyển miền Nam. Anh nhấn mạnh: ‘Đội tuyển miền Nam đã lựa chọn sân Đồi Long Thành và đây là một hành động rất hiệp sĩ rồi, và dù kết quả như thế nào thì chúng tôi vẫn là những người bạn’. Thể thao, khi tinh thần thượng võ luôn đi đôi với những thành tích và đây chính là những điều trân quý của bộ môn đối kháng về kỹ, chiến thuật cũng như tinh thần này.

Các thành viên của tuyển miền Nam

Giải đấu golf của sự dựng xây

Nếu xét về tuổi đời giải đấu, Union Cup là một giải đấu còn non trẻ, với 3 năm lịch sử, giải đấu này chỉ mới đặt những viên gạch đầu tiên cho hình thức đồng đội đối kháng. Tuy nhiên, xét về tính lịch sử trong hệ thống các giải đấu Việt Nam chính quy (được tổ chức bởi Hiệp hội golf Việt Nam), đây xứng đáng là giải đấu được xướng tên hàng đầu:

Đây là giải đấu mang tính đối kháng duy nhất của hai miền Nam Bắc. Là một tiền đề để tạo nên sự khổ luyện cạnh tranh không chỉ của từng golfer tham gia mà còn của hai miền đất nước. Tạo nên một thể thức thi đấu thu hút bởi sự kịch tính vì tính chất vùng miền. Đây là giải đấu của danh dự và uy tín. Đây là giải đấu của cảm xúc khi mà các golfer tham gia đều hướng đến chiến thắng không phải cho riêng bản thân mà cho đồng đội cho màu cờ và sắc áo.

Đây là giải đấu đặt nền cho những giải đấu đang và sẽ được tổ chức một cách bài bản, chính thức của Hiệp hội golf Việt Nam. Một giải đấu mà qua đó thể hiện được tính thống nhất cả nước với sự tham gia của nhiều golfer tên tuổi. Qua đó, thể hiện được sự phát triển của nền golf Quốc gia một cách đa dạng và bài bản.

Đây là giải đấu ngoài tài năng của những golfer, những toan tính, chiến thuật của những người lãnh đội (ở đây là đội trưởng) đóng vai trò hết sức quan trọng cho việc thành công của cả đội. Không ai có thể phủ nhận được rằng, tuy golfer là người trực tiếp thi đấu và giành kết quả cho từng trận. Nhưng cao hơn nữa đó là sự thấu hiểu ‘địch-ta’ sự kết hợp của kỹ năng và chiến thuật phù hợp để hướng tới thắng lợi cuối cùng.

0 lượt thích654 lượt xem

Tin bài khác