Chuyển tới nội dung

Sân chơi cho golf trẻ

Để phát triển golf trẻ cần cơ sở hạ tầng, đội ngũ giáo viên chất lượng và một chương trình đào tạo bài bản, ở EPGA bạn sẽ tìm được một sân chơi như thế.

Sân chơi cho golf trẻ

Tôi sẽ đi thẳng vào vấn đề... Nếu bạn muốn cải thiện game đấu của mình, hoặc nếu con bạn muốn học cách chơi golf, nhưng bạn lại chưa để mắt tới Học viện Els Performance Golf (còn gọi tắt là EPGA) ở Hà nội... thì thật đáng tiếc.
Tôi đã ghé qua EPGA theo lời mời của một người bạn, và ngay lập tức tôi bị choáng ngợp bởi quy mô của dự án này. Họ không tiếc công sức để có thể mang tới 1 học viện golf hạng nhất với tiếng thơm mà bất cứ ai cũng phải thèm muốn.

Sân chơi cho golf trẻ 2


Khi người Việt Nam nghĩ về “Trường học Golf”, họ sẽ nghĩ tới “Driving Range” với một vài các giảng viên nghiệp dư dạy một số bài học qua loa và chỉ biết thúc ép. EPGA không phải một nơi như vậy... dù một chút cũng không.

Sân chơi cho golf trẻ 3

Bước vào trong Học viện để gặp ông Wayne Johnson (Giám đốc điều hành cấp cao), điều đầu tiên mà tôi để ý tới ở bên phải bàn lễ tân là một trung tâm thể dục thể hình chất lượng cao. Đúng vậy, đó là cái tên hay ho cho một phòng gym, nhưng đó cũng là một nơi được thiết kế dành riêng cho việc tập luyện cơ bắp hiệu quả đối với golf. Tôi chắc chắn rằng bạn vẫn có thể tập luyện tổng thể, nhưng nơi này chuyên dành cho golf.

Sân chơi cho golf trẻ 4

Ở đây cũng có phòng trị liệu, nơi có những chuyên gia có thể giúp bạn phục hồi cơ bắp.

Ngay cạnh phòng gym là 2 gian đánh bóng trong nhà với máy quay video tốc độ cao, hệ thống Phân tích Golf Chuyên nghiệp V1 (V1 Professional Golf Analysis), Trackman, đĩa  Áp suất (giúp kiểm tra sự thay đổi về trọng lượng và lực đất) và còn rất nhiều thiết bị nữa mà tôi
không đủ khả năng để thử.

Sân chơi cho golf trẻ 5

Đúng vậy, tôi đang trở nên già và yếu đi, nhưng cho dù vậy, tôi vẫn nhận thấy được điều mà những công cụ này có thể làm khi chúng ở trong tay những giáo viên có tay nghề cao, và EPGA đang sở hữu chúng. Và, đương nhiên, học viện còn có một sân tập với kích thước đầy đủ gồm cả tee trên thảm và cỏ, một khu luyện tập short game và một sân golf par 3 “Academy Course” để thực hành ngay những gì bạn vừa được học. Giám đốc Điều hành cấp cao, ông Wayne Johnson là một thành viên của Hiệp hội golf chuyên nghiệp của Anh & Ireland, và ông đã làm công việc giảng dạy chuyên nghiệp với HLV nổi tiếng Butch Harmon trong rất nhiều các buổi huấn luyện với Tiger Woods, Adam Scott, Darren Clarke, Lee Westwood và Jose Maria Olazabal ở trường học tại Mỹ & Bahamas.

Sân chơi cho golf trẻ 6

Ông ấy rất am hiểu lĩnh vực của mình. Chuyên gia Giảng dạy cấp cao của EPGA là Mario van Zyl đến từ thành phố Johannesburg Nam Phi, ông đã hỗ trợ Claude Harmon III trong công tác chuẩn bị khai trương và hoạt động điều hành hàng ngày tại Trường đào tạo Golf Butch Harmon, Dubai. Với tư cách là giảng viên của Trường học Golf Butch Harmon, Mario đã sáng lập và điều hành chương trình phát triển golf trẻ thành công nhất tại khu vực đó.

Đó chính là lý do cho cuộc ghé thăm của tôi.

Mọi người đều biết rằng tôi đã than thở trong suốt 20 năm qua về việc cần có một chương trình đào tạo Golf trẻ chất lượng cao ở Việt và có vẻ như EPGA đang làm được điều đó, ngay cả khi họ không có sự hỗ trợ nào.

Wayne Johnson biết rằng chương trình golf trẻ này là vô cùng quan trọng để có thể phát triển nền golf của một đất nước và ông đã tạo ra một chương trình đào tạo đầy triển vọng mang tên “Little Easy Young Athlete Program”. Gọi là “easy” nhưng thực chất không phải vậy vì nó được đặt theo nickname của nhà sáng lập, Ernie Els, người được biết đến với biệt danh “Big Easy”.

Tóm lại, EPGA có 3 cấp độ cho các golfer nhí: Học, Cải thiện, và Thực hành. Mỗi cấp độ có các yêu cầu đặc biệt riêng mà học sinh phải đối mặt.

Sân chơi cho golf trẻ 7

Cấp độ “Học” dựa trên việc chuẩn bị cho các em các trang thiết bị phù hợp với kích cỡ của mình, và dạy các em kỹ năng nền tảng trong giai đoạn 8 tuần.

Cấp độ “Cải thiện” cũng mất 8 tuần, nhưng chúng bao gồm cả thể hình, cải thiện kỹ năng swing cơ bản và học các kỹ năng đánh bóng tấn công.

Cấp độ “Thực hành” tập trung nhiều vào chương trình phát triển toàn diện, tăng mức độ hiểu sâu hơn về cú swing, kiểm soát đường bóng bay, kỹ thuật short game, chiến lược chơi dựa theo mỗi sân và mỗi cú đánh.

Sân chơi cho golf trẻ 8


Dạo quanh cơ sở với Wayne, tôi thấy ông ấy cũng muốn dạy các cháu biết cách tự cào cát trong bunker, tự sửa pitchmark và divot. Bạn sẽ không thấy bất kỳ một caddie nào trên sân tập này, và đúng là nên như vậy.
Một vấn đề lớn mà người Việt mắc phải đó là mọi người không học cách tự làm những việc dọn dẹp đơn giản này, điều mà mọi golfer khác trên thế giới đều tự giác thực hiện.
Hầu hết ở nước ngoài không hề có caddie. Người chơi tự rút gậy trên xe đẩy, hoặc mang theo túi nhẹ, tự sửa pitchmark và divot, và tự cào cát trong bunker.
Nếu một người không tự làm những việc này, tôi sẽ không coi họ là một “golf thủ thực sự”, mà đơn thuần chỉ là một “người chơi golf”. Đây là tất cả các tố chất cấu thành nên golf và sẽ rất tốt nếu các em được học ở độ tuổi này. Kể cả sau này khi có caddie, các em sẽ biết được caddie nên làm gì và giúp được gì khi cần thiết.

Phép lịch sự, luật và gìn giữ sân golf là những phần quan trọng nhất khi học chơi golf. Đó không đơn giản chỉ là kỹ thuật swing và EPGA rất hiểu điều này.
Như tôi đã nói, nếu bạn chưa làm được những điều trên thì bạn nên sửa ngay, bởi vì ngay cả những đứa trẻ cũng đã làm được chúng.

 

0 lượt thích

Tin bài khác