Chuyển tới nội dung

Ryder Cup 2014: Chiến thắng không bất ngờ

Hoàn tất vòng đấu cuối cùng xuất sắc, tuyển châu Âu đã thắng áp đảo tuyển Mỹ với tổng tỷ số 16,5-11,5 để lần thứ 3 liên tiếp giữ chiếc cúp đồng đội danh giá ở lại với lục địa già.

Tuyển châu Âu bước vào vòng đối kháng cá nhân với rất nhiều lợi thế khi chỉ cần giành được 4 điểm trong số 12 trận, trong khi đó, tuyển Mỹ ít nhất phải cần đến gấp đôi số điểm đó để lật ngược tình thế.

 

Còn nhớ ở Ryder Cup năm 2012, tuyển châu Âu cũng ở trong hoàn cảnh giống với tuyển Mỹ lúc này. Nhưng khi đó châu Âu đã xuất sắc lật ngược lại tình thế nhờ những cuộc lội ngược dòng đầy ngoạn mục ở vòng đối kháng cá nhân cuối cùng. Thế nhưng, thần may mắn đã không tạo ra điều kỳ diệu cho tuyển Mỹ. 

 

 

Điểm nhấn trong loạt đấu cá nhân phải kể đến cuộc trạm chán giữa Rickie Fowler và Rory McIlroy. Bằng kinh nghiệm và chiến thuật golf thủ số một thế giới đã nhanh chóng nhấn chìm nỗ lực của đối thủ, ghi điểm đầu tiên cho tuyển châu Âu. 

 

Sau đó golf thủ người Đức Martin Kaymer tiếp tục gặt hái thành công tại hố 16 để đánh bại Bubba Watson. Thắng lợi của Sergio Garcia và Jamie Donaldson trước Jim Furyk và Keegan Bradley đã giúp châu Âu liên tiếp ghi điểm và kết liễu những hy vọng cuối cùng của tuyển Mỹ.

 

Đội trưởng tuyển châu Âu, Paul McGinley chia sẻ: “Tôi rất tự hào về từng người trong đội tuyển. Tôi không thể đòi hỏi thêm ở họ bất cứ điều gì. Từng thi đấu với họ, những đồng đội của tôi trong nhiều năm qua, nên tôi dễ dàng nhận ra những thế mạnh cũng như những điểm còn hạn chế của họ đề đưa ra những quyết định tốt nhất”.

 

 

Trong khi đó, đội trưởng Tom Watson của tuyển Mỹ thừa nhận: “Tuyển châu Âu năm nay có một đội hình lý tưởng. Chúng tôi đến đây để giành chiến thắng nhưng chúng tôi đã không thể”.

 

 

Điều an ủi duy nhất của tuyển Mỹ tại giải này là sự tiến bộ của cả 3 tân binh Jordan Spieth, Patrick Reed và Jimmy Walker. Mặc dù lần đầu tiên tham dự sân chơi danh giá Ryder Cup, nhưng cả 3 đã xuất sắc ghi tổng cộng 6 điểm (trong đó có 2 điểm ở vòng đối đầu cá nhân).

 

Spieth đối đầu với golf thủ kỳ cựu của tuyển châu Âu là Graeme McDowell. Tuy nhiên, chính golf thủ trẻ người Mỹ đã gây khó khăn cho đàn anh. Ở 5 hố đầu tiên, golf thủ trẻ 21 tuổi thậm chí còn dẫn trước đối thủ, và chỉ bị McDowell khuất phục ở những hố cuối cùng tỷ số 2-1 chung cuộc.

 

Về phần Reed, anh phải đối đầu với một trong những golf thủ thi đấu ấn tượng nhất tại giải: Henrick Stenson. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với Reed khi Stenson bỏ lỡ cú putt ngắn ghi điểm birdie tại hố 18, chiến thắng này giúp Reed tự tin mang về một điểm cho tuyển Mỹ.

 

Trong khi đó tân binh cuối cùng Walker tiếp tục có một trận đấu không thể quên. Ở vòng cuối cùng, Walker gặp Lee Westwood - người chín lần tham dự Ryder Cup. Walker ghi tới tám birdie và đối thủ người Anh thúc thủ tại hố 16 đồng thời kết thúc trận đấu với tỷ số 3-2.

 

 

 

RYDER CUP: THẮNG và BẠI 

 

Ryder Cup 2014 là chiến thắng lần thứ ba liên tiếp và là chiến thắng lần thứ 8 trong 10 kỳ Ryder Cup gần đây của tuyển châu Âu. Trong khi đó tuyển Mỹ không giành được chiến thắng nào trên sân khách suốt 21 năm qua.Vì sao vậy? 

 

Liệu có thể lý giải rằng: Ryder Cup là giải golf không tiền thưởng, trong khi người Mỹ lại thực dụng vì vậy đã không tạo ra động lực và sự gắn kết trong đội hình? Còn châu Âu, nếu tách riêng từng quốc gia sẽ không nước nào vượt qua được Mỹ. Nhưng khi họ kết thành một khối, với quyết tâm chiến thắng người ‘không lồ’ thì lại tạo nên sức mạnh. Vấn đề mấu chốt ở đây là LÒNG TỰ HÀO vượt qua mặt Mỹ! 

 

 

Đúng như tuyên bố của đội trưởng châu Âu: "Ryder Cup sẽ ở lại với châu Âu!". Một châu Âu "già cỗi" đã chuyển mình với nhiều ngôi sao trẻ xuất hiện trong những năm qua, còn Hợp chủng quốc Hoa Kỳ lại đang già đi và dường như đã không còn thống trị làng golf thế giới nữa. 

 

----------------------------------------------------------------

Ryder Cup 2014

• Thời gian: 26-28/9

• Địa điểm: PGA Centenar, CLB Gleneagles, do Jack Nicklaus thiết kế 

• Thể thức thi đấu: Đấu trận, bao gồm 8 trận đấu foursome, 8 trận fourball và 12 trận single (đánh đơn). Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm.

• Giải thưởng: Cup, không có tiền mặt

 

 

Ryder Cup highlights

 

• Martin Kaymer không chiến thắng trận nào trước trận đối kháng cá nhân

• Matt Kuchar giành chiến thắng đầu tiên tại vòng đối kháng cá nhân trong ba lần dự Ryder Cup

• Stephen Gallacher: Golf thủ duy nhất của châu Âu không ghi được điểm nào

• Justin Rose: Golf xuất sắc của tuyển châu Âu với bốn điểm ghi được

• Ian Pouter chưa lần nào chiến thắng tại vòng đối kháng cá nhân sau năm lần tham dự

• Ba tân binh tuyển Mỹ ghi tới 6 trong tổng số 11,5 điểm cho đội nhà

• Victor Dubuisson là tân binh không thua trận nào

• McIlroy là golf thủ đầu tiên giành ba danh hiệu major lẫn Ryder Cup trong cùng một năm.

• McIlroy là người tham dự vào tất cả các trận đấu, ghi được ba điểm

• Patrick Reed ghi được ba điểm trong bốn trận đấu

 

Ryder Cup team:

Đội tuyển châu Âu:

Đội trưởng Paul McGinley (CH Ai-Len), Donaldson (xứ Wales), Victor Dubuisson (Pháp), Stephen Gallacher (Scotland), Rory McIlroy, Graeme McDowell (Bắc Ai-Len), Henrik Stenson (Thụy Điển), Sergio García (TBN), Justin Rose, Lee Westwood, Ian Poulter (Anh), Martin Kaymer (Đức), Thomas Bjørn (Đan Mạch).

Đội tuyển Mỹ:

Đội trưởng Tom Watson, Jimmy Walker, Jordan Spieth, Patrick Reed, Bubba Watson, Rickie Fowler, Jim Furyk, Phil Mickelson, Matt Kuchar, Zach Johnson, Keegan Bradley, Webb Simpson và Hunter Mahan.

0 lượt thích407 lượt xem

Tin bài khác