Chuyển tới nội dung

Thế nào là một sân Golf tốt?

Nhân chuyến khảo sát các sân Golf của các chuyên gia và thành viên BGK, cùng VGM lắng nghe những chia sẻ của các Golfer về các tiêu chí của một sân Golf tốt.

Thế nào là một sân Golf tốt?

GOLFER NGUYỄN BÁ MẠNH

Một lỗ golf trở nên hoàn mỹ và thách thức nếu hố cát và cây cối được bố trí hợp lý. Chướng ngại nước có thể trở thành kẻ “hủy diệt” nếu chúng được đặt gần đường mục tiêu. Quả bóng golf màu trắng nhỏ bé không phải lúc nào đi đúng hướng như mình muốn. Đó là lý do tại sao chúng ta lại “nghiện” môn chơi tuyệt vời này. Một sân golf tốt phải có sự dung hòa của lỗ golf về độ dài ngắn, dễ và khó. Vì chúng ta chơi golf trên cỏ nên đương nhiên một sân golf tốt phải có được mặt cỏ tốt, đặc biệt là green. Green luôn là  chủ đề mà golfer quan tâm và bàn tán nhiều nhất sau mỗi cuộc chơi. Trong những sân golf tôi đã từng chơi, tôi rất ấn tượng với green của sân Đà Lạt Palace bởi tốc độ rất ổn định.
Thêm nữa một sân golf tốt là sân có thiết kế phù hợp với tất cả mọi người, một sân golf vừa khiến cho các golfer chuyên nghiệp cảm thấy được sự thách thức nhưng cũng không gây áp lực cho những người mới bắt đầu tập chơi. Chính vì thế những điểm phát bóng, bẫy, hố cát và fairway cần thiết kế tạo sự công bằng cho tất cả mọi người. Một sân golf phù hợp với tiêu chí này thì fairway phải có khu tránh chướng ngại vật, có vùng rộng rãi với những hố cát sắp xếp hợp lý. Điều quan trọng là làm sao để người chơi quay trở lại sân cùng với bạn bè và trả thêm nhiều tiền phí sân. Golf là môn chơi muốn có kinh nghiệm phải thi đấu trên sân. Nếu được chăm sóc tốt, fairway được cắt tỉa chăm sóc kỹ, vùng cỏ cao không quá dài, green tốt và caddie phục vụ chu đáo thì chắc chắn sân golf đó sẽ rất đông khách.

GOLFER ĐỨC TUẤN
Tôi luôn có một giấc mơ Việt Nam sẽ có một sân golf tốt là sân golf có caddy thật đẹp, có chuyên môn cao. Trong các kios luôn có đồ ăn, thức uống miễn phí, nhân viên phụ  vụ nhiệt tình, chu đáo. Điều kiện cơ sở vật chất của sân được duy trì tốt, đặc biệt là green được chăm sóc kỹ lưỡng và không có tình trạng đổ cát đầy lên. Nhưng để có một sân golf như vậy chắc giá chơi cũng sẽ rất cao hoặc sân chỉ dành cho member.

GOLFER LÊ VĂN LONG
Có nhiều sân mình đánh trên 100 gậy nhưng rất thích, nhiều sân chỉ cần đổi tee box là lập tức biến thành một sân hoàn toàn khác. Tôi vẫn thích những sân có thiết kế sao cho người đánh chính xác và có tính toán, tuy đánh ngắn nhưng sẽ được lợi hơn là người đánh xa và bạo lực. Độ lăn bóng của green phải đồng nhất, nhiều điểm break. Ngoài ra, cảnh quan của sân phải đẹp và có nét đặc trưng riêng như sân Đà Lạt, Hồ Tràm. Một tiêu chí quan trọng khác là giá chơi và giá dịch vụ phải hợp lý, nhân viên trên sân thân thiện, vui vẻ.

GOLFER KHÁNH VINH
Một sân golf tốt phải hội tụ được những yếu tố: vị trí địa lý tốt, thiết kế phù hợp với số đông người chơi, phục vụ chu đáo, nhân viên am hiểu về golf.

Vị trí luôn là yếu tố quan trọng, những sân golf gần trung tâm đang chiếm ưu thế lớn về lượng khách, ở Hà Nội nhiều golfer thích những sân như Long Biên, BRG King’s Island hay Vân Trì vì không mất nhiều thời gian để di chuyển, có thể tranh thủ đánh được nhiều giờ khác nhau trong ngày. Hay những sân golf ven biển như Hồ Tràm, FLC Quy Nhơn, BRG Đà Nẵng, Montgomerie Links luôn phù hợp trong những kỳ nghỉ.

Còn về thiết kế, một sân golf tốt phải phù hợp với mọi người chơi, luôn tạo ra được sự thách thức tự nhiên chứ không quá mức,vì nếu quá khó sẽ tạo áp lực và tạo sự lo lắng, làm mất đi sự hào hứng của golfer. Về dịch vụ thì tôi luôn cảm thấy thoải mái khi đến sân golf Vân Trì và Chí Linh, từ lễ tân cho đến caddie luôn làm việc chu đáo.

GOLFER VŨ HÀ LINH
Với tôi, green là yếu tố quan trọng nhất quyết định ấn tượng về sân. Tốc độ green không quá chậm, khoảng 8 -10 ft trên khung stimpmeter là được. Fairway thì nhất định cỏ phải mượt, không thể chỗ đẹp, chỗ xấu. Tôi không thích sân golf nào quá dài, bởi hố golf mà quá dài thể hiện sự thiếu sáng tạo của người thiết kế. Sân đẹp phải có cảnh quan tự nhiên như Tam Đảo, Sky Lake, Yên Thắng (Royal Golf Club) ngoài Bắc. Nhà CLB thì chỉ cần nhỏ thôi, bởi xây to thì phí dịch vụ lại đắt. Một sân golf có điều kiện chơi thích nhất phải yên tĩnh, không có tiếng máy cắt cỏ ầm ĩ, không có người chạy qua lại khi mình tee-off, đội ngũ Marshall chuyên nghiệp, điều khiển được tốc độ chơi.

---------------------

Famous Quote

Môn golf mà không có sự tồn tại của hố cát và chướng ngại vật thì sẽ trở nên nhàm chán và đơn điệu. Cuộc sống cũng vậy. Golf without bunkers and hazards would be tame and monotonous. So would life.

b-c-forbes-1

B. C. FORBES
Born 
Bertie Charles Forbes
May 14, 1880
New Deer, Aberdeenshire,
Scotland
Died May 6, 1954 (aged 73)
New York City, United States
Nationality
Scottish American
Alma mater

University of St Andrews
Occupation
Journalist, author, publisher

0 lượt thích586 lượt xem

Tin bài khác