Chuyển tới nội dung

Sẽ có thêm nhiều trọng tài golf sau Khóa đào tạo Luật R&A Level 2 2017

Khóa đào tạo Luật Golf Cấp 2 (VGA/R&A Level 2 Rules School) đã diễn ra thành công ở sân golf Tân Sơn Nhất trong 2 ngày 28 và 29 tháng 10 vừa qua với sự tham gia của 19 học viên là các quản lý sân golf, điều hành sân, marshall sân, nhân viên đơn vị tổ chức sự kiện golf và các golfer đam mê luật golf.

Sẽ có thêm nhiều trọng tài golf sau Khóa đào tạo Luật R&A Level 2 2017

Khóa học được tổ chức với mục đích là đào tạo chuyên sâu về Luật golf cho những người đã và đang làm các công việc liên quan tới các hoạt động golf như những người đang làm việc tại các sân golf, những người tổ chức các giải đấu hay những người muốn trở thành trọng tài golf, giúp họ tự tin và chính xác hơn trong công việc của mình. Ông Vũ Quân – Chủ tịch CLB Trọng tài Golf Việt Nam – chia sẻ: “Hiện nay làng golf Việt Nam đang có ngày càng nhiều giải golf, đặc biệt là sự xuất hiện của những giải chuyên nghiệp đỉnh cao, hay theo tôi được biết thì có nhiều các hệ thống giải quốc tế đang xem xét đưa các giải chuyên nghiệp về VN. Vì vậy, chúng ta cần nhiều người có trình độ luật cao để có thể tổ chức các giải đấu một cách chuyên nghiệp hơn, đúng chuẩn luật golf hơn. Ngoài ra số lượng trọng tài có bằng R&A Level 2-3 ở Việt Nam đang quá ít, dẫn đến sự khó khăn trong việc thu xếp người trợ giúp điều hành các giải đấu.”

Trong 2 ngày này, các học viên được nhận các tài liệu luật từ nước ngoài và được hướng dẫn, ôn tập luật lý thuyết và thực hành trên sân bởi 4 giảng viên level 3 là ông Vũ Quân, Vũ Nguyên, Đinh Hồng Minh, Dương Quang Huy và trọng tài level 2 Lê Việt Hùng trước khi thực hiện bài thi luật Level 2 của R&A. Toàn bộ bài giảng và đề thi đều được soạn bằng Tiếng Anh.

Đội ngũ giảng viên và trợ giảng của Khóa đào tạo R&A Level 2

Anh Bạch Cường Khang - Học viên - chia sẻ: “Một trong những lí do khiến tôi tham gia khoá học là để phục vụ quá trình thi đấu chuyên nghiệp. Sự hiểu biết luật sẽ giúp tôi ko bị mắc sai lầm, ngoài ra việc biết sử dụng luật một cách hợp lý sẽ tạo ra lợi thế không nhỏ. Hiện nay tôi cũng là thành viên của CLB trọng tài nên cũng cần đòi hỏi phải nâng cao chuyên môn để có thể đảm nhận được tốt vị trí trọng tài. Khoá học vừa rồi đã giúp tôi nâng cao kiến thức về luật, kiến thức về công tác tổ chức set up giải đấu, cách điều hành giải đấu theo chuẩn quốc tế. Vì vậy tôi sẽ có thể phổ biến rộng rãi nhiều hơn tới cộng đồng golfer nói chung và các học trò tôi dạy nói riêng. Về bài thi Level 2, tôi tự tin mình làm tốt, tuy nhiên tôi cảm thấy hơi tiếc nuối vì đã chưa làm hết khả năng của mình do chưa kiểm soát được thời gian làm bài một cách hợp lí.”

Anh Khang hiện đang là một golfer chuyên nghiệp kiêm huấn luyện golf, tổ chức các giải đấu và đồng thời cũng đã có chứng chỉ golf "Train the trainer" Level 1 của EPGA và kinh nghiệm làm trọng tài trong một số giải đấu. Anh là một trong những học viên có sự chuẩn bị rất kỹ càng và nghiêm túc trước khi tham gia khóa học.

Bạch Cường Khang hiện đang là một golfer chuyên nghiệp kiêm huấn luyện golf, tổ chức các giải đấu và đồng thời cũng đã có chứng chỉ golf "Train the trainer" Level 1 của EPGA và kinh nghiệm làm trọng tài trong một số giải đấu. Anh là một trong những học viên có sự chuẩn bị rất kỹ càng và nghiêm túc trước khi tham gia khóa học.

Một học viên khác đã thể hiện rất tốt trong khóa học là anh Nguyễn Hồng Nguyên - Golf Operation Manager của Sân golf SAM Tuyền Lâm cũng chia sẻ: "Tôi quyết định tham gia khóa học luật R&A level 2 vì niềm đam mê với luật golf. Tôi muốn được học và trải nghiệm nhiều hơn về luật. Bên cạnh đó, vì tôi đang làm việc trong ngành golf nên tôi thấy khóa học sẽ giúp ích rất nhiều trong các công tác liên quan đến luật và điều hành giải đấu cũng như đưa luật golf đến với mọi người. Sau khi tham gia khóa học, tôi đã học được thêm rất nhiều thứ giúp củng cố vốn kiến thức của mình cũng như áp dụng vào công việc sau này. Tôi hi vọng sẽ đạt kết quả cao trong bài thi và sẽ vẫn tiếp tục học tập và thi level 3 trong thời gian tới."

Từ trái sang phải: Giảng viên Vũ Quân - Giảng viên Vũ Nguyên - Học viên Nguyễn Hồng Nguyên - Giảng viên Dương Quang Huy

Phải nói rằng, các giảng viên có trình độ cao và nhiệt huyết là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của khóa học. Ngoài ra, sự hỗ trợ của sân golf Tân Sơn Nhất – địa điểm tổ chức khóa học – cũng vô cùng chu đáo, đầy đủ và đúng chuẩn giúp các học viên có được quãng thời gian học thoải mái nhất. Và tất nhiên, điều quan trọng nhất là thái độ và ý thức của của các học viên tham gia khóa học đều rất ham học hỏi, yêu thích luật golf và nghiêm túc, tập trung cao độ.

Sẽ có thêm nhiều trọng tài golf sau Khóa đào tạo Luật R&A Level 2 2017 5

Đánh giá về khóa đào tạo, giảng viên Level 3 Vũ Quân nói: "Chúng tôi thấy khóa đào tạo đã có một số thành công nhất định như về công tác tổ chức và chuẩn bị. Dưới sự hỗ trợ của sân golf Tân Sơn Nhất dưới sự điều hành của anh Dương Quang Huy - Golf Operation Manager của sân, các công tác chuẩn bị được thực hiện đúng chuẩn R&A và không thua kém các nước láng giềng. Khâu chuẩn bị của Hiệp hội VGA cũng rất tốt từ khâu tài liệu cho tới đồng phục cho các giảng viên và học viên. Toàn bộ 4 trọng tài Level 3 và 3 trọng tài Level 2 có điểm cao cũng đã quy tụ đông đủ để tham gia giảng dạy cho khóa học này. Phải nói lần đầu tiên Việt Nam tổ chức R&A Level 2 với đội ngũ giảng dạy hoàn toàn là người Việt Nam đã là một thành công rất lớn. Chỉ có một chút tiếc nuối là do thời gian tổ chức vào dịp cuối tuần khi rất nhiều giải golf được diễn ra và là thời điểm các sân golf đông khách nhất nên số lượng học viên không được nhiều như mong đợi."

Các học viên được nhận chứng chỉ tham gia khóa đào tạo

Giảng viên Level 3 Dương Quang Huy - người đang nắm giữ kỉ lục số điểm Level 2 cao nhất Việt Nam hiện nay, cũng chia sẻ về trình độ của các học viên năm nay: "Nhìn chung, các học viên tham gia lần này đều nắm bắt cơ bản về luật golf, có khả năng tiếng anh và chuẩn bị khá kỹ về tài liệu ôn tập của kỳ thi cho tổ chức R&A gửi. Tuy nhiên, vẫn còn những người khả năng tiếng anh còn hạn chế dẫn đến việc chưa làm bài thi đúng khả năng. Là thành viên của đội ngũ giảng dạy lớp trọng tài cấp 2 R&A, tôi cảm thấy rất vui và rất tự hào khi được tham gia vào một bước tiến mới về việc phát triển luật golf tại Việt Nam."

0 lượt thích798 lượt xem

Tin bài khác