Chuyển tới nội dung

Ryder Cup 2012: Sự kiện golf lớn nhất trong năm

Sau 2 năm chờ đợi, cuộc đấu giữa tuyển golf châu Âu và Mỹ sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày mai 28/9 đến ngày 30/9. Không giống với bất cứ giải golf nào khác, Ryder Cup từ lâu đã trở thành một sân chơi gắn với ‘niềm tự hào quê hương’ hơn là tính cá nhân và chuyện tiền thưởng.

RYDER CUP 2012

  • Venue: Medinah, Chicago
  • Date: 28-30 September
TEAM EUROPE
Nicolas ColsaertsLuke Donald
Sergio GarciaPeter Hanson
Martin KaymerPaul Lawrie
Graeme McDowellRory McIlroy
Francesco MolinariIan Poulter
Justin RoseLee Westwood

 

 TEAM USA
Keegan BradleyJason Dufner
Jim FurykDustin Johnson
Zach JohnsonMatt Kuchar
Phil MickelsonWebb Simpson
Brandt SnedekerSteve Stricker
Bubba WatsonTiger Woods

Đội trưởng được chọn như thế nào?

Ai cũng biết Ryder Cup là một trong những giải major diễn ra hai năm một lần, theo thể thức đấu trận giữa hai đội golf thủ của châu Âu và Mỹ. Khác biệt với tất cả các giải golf khác, ở đây các tay golf thi đấu với tinh thần đồng đội cao và dưới sự lãnh đạo của đội trưởng mỗi bên. Vị trí này được lựa chọn bởi các liên đoàn golf châu Âu và Mỹ. Thành công trên sân golf là một trong các tiêu chuẩn chủ yếu được sử dụng để lựa chọn một đội trưởng Ryder Cup, đặc biệt là kinh nghiệm ở các giải đấu lớn, trên 40 tuổi và ít nhất đã giành chức vô địch một giải major.

Ở Mỹ Chủ tịch PGA là người ra quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn đội trưởng nhưng cũng thường tham vấn một số người bao gồm đội trưởng cũ, các tay golf tiềm năng của đội tham gia Ryder Cup và thành viên Ủy ban điều hành PGA. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cũng dựa trên nguyên tắc không chính thức là “quay vòng”. Hầu như những người đã từng chiến thắng các giải PGA đều tự đặt mình là ứng cử viên, hỗ trợ cho đội trưởng để trau dồi kinh nghiệm như các lãnh đạo tiềm năng. Khi đến lúc chọn một đội trường mới, những người này đều được cân nhắc một cách nghiệm túc.

Mặt khác, yếu tố chính trị dù muốn hay không thì cũng là một phần tất yếu của quá trình lựa chọn. Đội trưởng Ryder Cup thường có danh tiếng vững chắc, tư cách công dân kiểu mẫu và được các tổ chức, nghiệp đoàn hỗ trợ.

Cuối cùng, đội trưởng cũng phải là ứng viên có năng lực giành được sự tôn trọng của cả 12 tay golf trong đội. Năng lực ra quyết định của đội trưởng có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của cả đội.

Năm nay, tay golf người Tây Ban Nha José María Olazábal Manterola và Davis Love III đã được chọn làm đội trưởng của các Đội châu Âu và Mỹ. Điều thú vị là Manterola đã chọn được cho mình 3 trong số 4 đội phó, gồm Thomas Bjorn,Darren Clarke và Paul McGinley. Bộ ba này đã từng 10 lần góp mặt trong đội tuyển Ryder Cup châu Âu.

Giải đấu năm nay sẽ diễn ra tại Medinah Country Club, Chicago từ 28-30 tháng 9.

Ai có quyền đứng trong đội 12 tay golf?

Trước đây, thành viên của đội golf thủ 12 người cũng được chính các Ủy ban điều hành liên đoàn golf hai bên bờ Đại Tây Dương quyết định. Sau này, việc lựa chọn dựa trên tiêu chí thành tích thi đấu dần được áp dụng. Tới nay, hầu hết thành viên của đội Ryder Cup đều giành suất tham dự bằng thành tích thi đấu, ngoại trừ một số sẽ được Đội trưởng lựa chọn theo hình thức “wild cards”.

Các tiêu chí và quá trình lựa chọn đội tuyển châu Âu năm nay mới thay đổi. Danh sách bảng xếp hạng điểm cho các golf thủ châu Âu đã mở rộng ra tính cả bảng điểm thế giới. Đồng thời, số lượng tay golf do Đội trưởng lựa chọn theo kiểu “wild pick” cũng giảm từ 3 còn 2, và nâng từ 4 lên dành 5 suất đội tuyển cho tốp những người đứng đầu bảng xếp hạng điểm thế giới. Như vậy, đội tuyển châu Âu sẽ bao gồm: 5 golf thủ đứng đầu bảng tính điểm châu Âu (1 điểm = 1 Euro kiếm được trong các giải đấu thuộc hệ thống European Tour kể từ ngày 1/9/2011 đến hết giải Johnnie Walker ngày 26/8/2012), 5 golf thủ đứng đầu bảng tính điểm thế giới kể từ ngày 1/9/2011 tới 20/8/2012, và 2 thành viên do chính Đội trưởng lựa chọn.

Trong khi đó, tiêu chí để vào đội tuyển Ryder Cup của Mỹ vẫn giữ nguyên như mùa giải 2010 và đội tuyển này sẽ bao gồm 8 tay golf đứng đầu bảng tính điểm Ryder Cup. Điều này nghĩa là số điểm quy đổi từ tiền thưởng tại các giải major năm 2011 và các giải chính thức PGA năm 2012 tính đến hết ngày 12/8. Riêng số điểm đạt được trong năm 2012 sẽ được nhân đôi hệ số và số điểm đạt được trong các giải tương đương khác được chỉ được tính một nửa. Bên cạnh 8 suất này sẽ là 4 suất do Đội trưởng lựa chọn.

Tới đầu tháng 9, đã có 8 suất của đội tuyển Mỹ được xác định. Bộ Tám may mắn này bao gồm Tiger Woods, Bubba Watson, Jason Dufner, Keegan Bradley, Webb Simpson, Zach Johnson, Matt Kuchar và Phil Mickelson. Tám vị trí này được quyết định với thành tích của các tay golf tại giải PGA Championship 2012 hồi tháng 8 vừa qua trên sân Kiawah Island. Trong đó, Phil Mackenson đã lập kỷ lục với việc lần thứ 9 giành suất trong đội tuyển Ryder Cup của Mỹ. Bên cạnh đó, Ryder Cup 2012 này sẽ là lần thứ bảy đối với Tiger Woods và là lần đầu tiên đối với cả bộ ba Dufner, Bradley và Simpson.

Những mùa Ryder Cup gây tranh cãi nhất

Năm 2001: Brabazon Course, Warwickshire, Anh

Giải đấu đã được lên kế hoạch từ ngày 28 đến 30 tháng 9 nhưng đã bị hoãn lại một năm vì vụ tấn công lịch sử 11-9 vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới. Một năm sau, vẫn tại điểm thi đấu kế hoạch, đội trưởng Mỹ Curtis Strange cố tình gọi vào đội ngũ của mình là "Nhóm Ryder Cup năm 2001" trong bài phát biểu của mình tại lễ bế mạc. Sau mùa giải này, Ryder Cup đã được đổi sang năm chẵn với mùa giải kế tiếp là 2004 thay vì 2003.

Năm 1999 tại Country Club, Massachusetts, Mỹ:

Rắc rối to nảy sinh từ trận đấu giữa tay golf người Mỹ  Justin Leonard và José María Olazábal (người sẽ giữ vai trò đội trưởng châu Âu năm nay) ở hố golf số 17. Lẽ ra cú gạt tốt sẽ giúp José vượt lên, nhưng đúng lúc đó, đội Mỹ ăn mừng sớm và sự ồn ào này gây ảnh hưởng mạnh khiến José gạt không thành công và đội Mỹ giành chiến thắng. Đội châu Âu cho rằng phía Mỹ đã phạm luật do có sự tác động bên ngoài đối với cú gạt của José. Sau đó, các đoạn quay chậm của truyền hình NBC và ảnh chụp báo chí cho thấy không có vi phạm luật chính thức nào được ghi nhận. Tuy nhiên, cách mừng chiến thắng quá sớm của đội Mỹ được cho là phạm những quy tắc bất thành văn. Sau mùa giải đó, một số thành viên đội tuyển Mỹ đã xin lỗi về hành động của họ và cả hai phía đã nỗ lực làm dịu đi thái độ quá khích và chủ nghĩa quốc gia ở mỗi bên.

Năm 1991 tại Kiawah Island, South Carolina, Mỹ

Sau khi cáo buộc nhau gian lận tại The Belfry trong năm 1989, mối thù giữa Seve Ballesteros và Paul Azinger leo thang tại Golf Resort Kiawah Island vào năm 1991. Azinger mỉa mai: “Tôi có thể nói cho bạn biết chúng tôi đang không cố gắng để gian lận!" Ballesteros đáp trả rằng “Phá vỡ quy tắc và gian lận là hai việc khác nhau." Giải đấu còn bị gọi là “Cuộc chiến giữa các bờ đại dương” sau khi giới truyền thông Mỹ tung ra một số quảng cáo kích động.

Lịch sử Ryder Cup

Còn nhiều tranh cãi về người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thể thức thi đấu của Ryder Cup. Kiểu thi đấu trận giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Mỹ được cho là diễn ra lần đầu tiên năm 1921 trên sân Gleneagles Golf Course, Perthshire và sau đó diễn ra năm 1926 tại Virginia Water, Surrey. Lúc đó, một thương gia chứng kiến trận đấu là Samuel Ryder đã bj cuốn hút và cho rằng biến hình thức thi đấu này trở thành một giải đấu chính thức sẽ là ý tưởng tuyệt vời. Từ đó, giải Ryder Cup chính thức ra đời, với chiếc Cúp vàng do chính thương gia này tài trợ với mùa giải chính thức đầu tiên năm 1927.

Trong vòng 50 năm, Ryder Cup là giải đấu chính thức giữa các đội tuyển Anh và Mỹ. Sau màu giải 1977, cuộc thảo luận giữa Jack Nicklaus và Chủ tịch PGA là Earl of Derby đã đề nghị mở rộng thành giải đấu giữa Mỹ và châu Âu, nhằm khiến cho giải đấu có tính cạnh tranh hơn. Việc tuyển các tay golf khác từ châu Âu có thể sẽ giúp cho cuộc đấu giữa hai bên cân sức hơn, sau nhiều năm dài Mỹ luôn chiếm ưu thế. Và giải đấu đã chính thức trở thành cuộc đấu giữa châu Âu và Mỹ kể từ năm 1979.

 By: Thanh Hường

0 lượt thích609 lượt xem

Tin bài khác