Chuyển tới nội dung

PGA Championship 2012: Cuộc đua thú vị

Chuyên gia Robert Bicknell chia sẻ với VietnamGolf những thông tin thú vị về lịch sử và các nhà vô địch của giải major cuối cùng trong năm 2012.

Lại thêm một tháng nữa giới hâm mộ golf có cơ hội thưởng thức giải major đỉnh cao của thế giới.

Sự kiện tiếp theo, the PGA Championship có một lịch sử khá thú vị do ban đầu nó được xem là một sự kiện giành cho các tay golf thuộc Hiệp Hội Golf Nhà Nghề của CLB, nhưng thời gian qua đi giải trở thành sự kiện phần lớn cho những người chơi ở Tour, tuy nhiên Hiệp Hội Golf Nhà Nghề Mỹ vẫn nhận được 20 xuất tham dự cho các tay golf chuyên nghiệp của CLB đứng trong top tại giải Vô địch PGA Club Professional Championship vào tháng 6.

Trở lại những ngày đầu tiên, các tay golf pro thường không được đánh giá cao bởi những hội viên nghiệp dư giàu có. Các pro thậm chí còn không được cho phép vào nhà CLB và hãy quên đi những suy nghĩ về việc ăn uống tại nhà hàng bởi điều này không bao giờ xảy ra.

Tuy vậy lợi tức thu được từ việc đầu tư có thể đôi khi làm thỏa mãn bởi đây là giải major duy nhất không mời những tay golf nghiệp dư hàng đầu đến tranh tài, trừ phi họ chiến thắng ở Masters, US Open hay The Open Championship.

Năm 1968, PGA Tour được tách ra khởi Hiệp Hội Golf Nhà Nghề Mỹ, điều này có thể khiến hầu hết các tay golf ở Việt Nam cảm thấy khó hiểu. Từ đây, PGA Tour thuộc PGA, nhưng nó không thực sự hoạt động như vậy. 

PGA Tour là một tổ chức uy tín cho các giải golf chuyên nghiệp. Để nhận được thẻ Tour, người chơi đó phải làm nên được những kỳ tích. Nếu bạn thấy một người chơi ở Tour đổ mồ hôi trong một cú putt 2 foot vào cuối tuần trước của mùa giải, họ đang có nguy cơ bị mất thẻ bởi phong độ đánh kém. Có thể họ phải trở lại trường đào đạo Q School hay chỉ chơi ở Hooters Tour và điều này thôi cũng những  tay golf chuyên nghiệp gặp ác mộng.

Thật may là PGA Championship vẫn được điều hành bởi Hiệp Hội Golf Nhà Nghề Mỹ, một tổ chức điều hành CLB và đào tạo các tay golf chuyên nghiệp. Khi bạn thấy các pro PGA tại CLB của mình ở Việt Nam, đây chính là tổ chức quản lý họ, nhưng tất nhiên, không phải tất cả đều là người Mỹ. Chúng tôi còn có sự tham gia của người Úc, New Zealand, Anh, Malaysia, Singapore…

Tất cả họ đóng góp là sự cống hiến cho môn thể thao golf và giúp những người chơi khác có cơ hội trải nghiệm môn chơi này nhiều hơn. Họ có thể không đạt par ở mọi vòng oglf nhưng họ có thể sửa cú swing giúp bạn, cung cấp cho bạn áo len dài tay, cho bạn thuê xe điện hay đảm bảo bạn có được giờ phát bóng mà mình mong muốn. 

Đó chỉ là một phần nhỏ công việc mà một pro ở CLB có thể làm. 

Khi đang tìm thông tin cho bài viết, tôi có tình cờ nhìn thấy bức ảnh của Gene Sarazen và Walter Hagen. Tôi sẽ bị đày xuống địa ngục nếu như Hagen không trông giống như pro người địa phương Grahame Harris với mái tóc đen. Không còn nghi ngờ tôi luôn thất bại trước anh ấy!

PGA Championship được khai sinh bởi ông chủ trung tâm mua sắm Rodman Wanamaker, người đã nhìn thấy những tiềm năng thương mại trong giải đấu của các tay golf chuyên nghiệp. Ông cũng đưa ra tiền thưởng 2,500 đô là cùng với nhiều cúp và huân chương giá trị vào quỹ giải thưởng. Wanamaker tin rằng Championship nên được tổ chức theo thể thức đấu lỗ. 

Đề nghị của Wanamaker được chấp nhận và 7 tháng sau, giải PGA Championship đầu tiên được thi đấu tại sân Siwanoy Country Club, Bronxville, N.Y.

Ở độ tuổi 20, Gene Sarazen trở thành người chơi trẻ nhất đăng quang tại PGA Champion năm 1022 khi đánh bại Emmett French 4-3. Năm tiếp theo trở thành một trong những năm có vòng trung kết hấp dẫn nhất trong lịch sử giải Championship khi Sarazen bảo vệ thành công ngôi vương trước đối thủ nặng ký Hagen (tôi thề ông rất giống Grahame hồi còn trẻ) tại lỗ golf số 38 trong vòng đấu cuối thêm lỗ đầu tiên ở giải Championship. Sarazen chiến thắng bằng trận đấu bằng một cú đánh thần kỳ từ khu vực rough để đưa bóng cách lỗ golf chỉ 2 feet.

Những nhà vô địch lần đầu tiên của giải bao gồm tay golf quá cố Payne Stewart, người từng chiến thắng ở PGA năm 1989 tại sân Kemper Lakes, và chúng ta không thể quên năm 1991, tay golf vô danh John Daly đã tuyên bố sự hiện diện của mình trên thế giới bằng việc tham gia với tư cách người dự khuyết và chiến thắng mà không cần qua vòng đấu tập. Nhưng Daly lai có được caddie của Nick Price khi tay golf rúi lui vào đêm trước đó. 

Daly đã kết thúc vòng đấu với 276 gậy, một thành tích đáng được xếp vào một trong những chiến thắng đáng ngạc nhiên của môn golf. 

Không hề thua kém, nhờ có caddie, Nick Price đã trở lại năm 1992 và chiến thắng ở Bellerive Country Club và giữ vị trí thống trị trong suốt thập niên 90 với chiến thắng nổi tiếng lần thứ hai tại PGA Championship năm 1994 tại sân Southern Hills Country Club.
Năm nay có lẽ sẽ chứng kiến một nhà vô địch lần đầu tiên khác để có thể phù hợp với một sự kiện đặc biệt như thế. 

0 lượt thích

Tin bài khác