Chuyển tới nội dung

Nhìn lại FLC Vietnam Masters 2017

Giải golf đầu tiên trong hệ thống golf chuyên nghiệp của Việt Nam VPGA - FLC Vietnam Masters đã diễn ra thành công trong 4 ngày 27/9-30/9 trên sân golf FLC Sầm Sơn Golf Links với chất lượng chuyên môn cao. Cùng nhìn lại những điểm nhấn và bài học rút ra tại giải.

(Ảnh: Duy Dương)

ĐIỂM NHẤN

Chất lượng chuyên môn cao

Giải FLC Vietnam Masters đã quy tụ hơn 60 golfer chuyên nghiệp Việt Nam tham dự, với số lượng golfer pro Việt Nam đông nhất từ trước tới nay, trong đó có rất nhiều gương mặt nổi bật như Lê Hữu Giang, Phạm Minh Đức, Nguyễn Đình Châu, Doãn Văn Định. Đáng tiếc là golfer chuyên nghiệp số 1 Việt Nam Trần Lê Duy Nhất không thể tham dự do bận việc gia đình.

Hội đủ các trọng tài chuyên nghiệp

FLC Vietnam Masters 2017 là giải golf đầu tiên có đến 4 trọng tài golf level 3 của Việt Nam là trọng tài Vũ Quân – Trưởng Ban trọng tài, Đinh Hồng Minh, Dương Quang Huy và Vũ Nguyên. Ngoài ra còn có 3 trọng tài khác là Trần Trọng Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Trung, và Đỗ Duy Khánh cũng tham gia điều hành và giám sát giải đấu.

Thách thức của thời tiết

Có thể nói các golfer tham gia giải FLC Vietnam Masters đã được trải qua đủ các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Từ những ngày thi đấu nắng nóng oi bức đến những ngày mưa to ngập sân khiến trận đấu phải tạm dừng không chỉ một lần. Thậm chí ở ngày thi đấu thứ 3 của giải, ban trọng tài còn tính đến việc phải hủy ngày thi đấu vì mưa lớn gây bất lợi cho người chơi. Nhưng trên tất cả, các golfer đã thể hiện tinh thần thi đấu hết mình.

(Ảnh: Duy Dương)
 

VÀ NHỮNG BÀI HỌC

Tìm hiểu luật địa phương

Trước mỗi giải đấu, các golfer đều tập luyện rất chăm chỉ để cải thiện kĩ năng chơi của mình. Tuy nhiên các điều lệ thi đấu dường như chưa được chú trọng. Ngoài việc nắm bắt các luật golf cơ bản, điều đầu tiên các golfer cần lưu ý khi tham dự một giải đấu là đọc kỹ luật địa phương. Ở vòng 1 của giải, đã có trường hợp golfer bị phạt 2 gậy vì vi phạm luật địa phương là golfer Bùi Văn Minh. Tại hố 16, tay golf sau khi gạt bóng vào hố đã nhặt lên và gạt lại, điều này vô tình vi phạm luật địa phương cấm các hành vi tập luyện trên sân.

Nâng cao tính kỷ luật

Kỷ luật là yếu tố được chú trọng hàng đầu khi tham dự một giải đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số vấn nạn phổ biến tại các giải golf phong trào vẫn xảy ra tại đây. Đơn cử như trường hợp golfer Trần Đức Cảnh đã bị truất quyền thi đấu và không được tham gia 1 mùa giải của VPGA Tour vì rút khỏi giải mà không thông báo trước với Ban tổ chức.

Hay như trong tình huống trận đấu bị tạm dừng vì mưa, nhiều golfer đã tự ý trở về vị trí cũ tại các hố đấu mà không chờ báo hiệu của trọng tài hay Ban tổ chức mặc dù lúc đó đang là khoảng thời gian mà các trọng tài phải tiến hành kiểm tra lại tình trạng sân golf.

Về phía khán giả cũng có một số bất cập. Mặc dù đông đảo khán giả đến theo dõi là một điều đáng mừng và đáng khích lệ. Tuy nhiên có một số khán giả đi bộ vào đường fairway của người chơi hoặc sau khi golfer kết thúc hố, khán giả cũng rời sang hố khác mà không đợi golfer đi trước, đôi khi gây cản trở sự di chuyển của người chơi khiến trọng tài phải đi bộ bám sát để kiểm soát trận đấu.

Đông đảo khán giả đến theo dõi giải FLC Vietnam Masters 2017 (Ảnh: Duy Dương)

Có thể đây là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên nên không tránh khỏi những tình huống đáng tiếc, nhưng hy vọng ở các sự kiện sau cả người chơi lẫn khán giả sẽ tham gia quy củ hơn.

LỜI KẾT

Trái với giải golf bình thường khi golfer có thể thưởng thức trận đấu theo ý mình, thì ở giải golf chuyên nghiệp ngoài những sức ép về tốc độ chơi hay về những đối thủ mạnh mình phải cạnh tranh, còn có những căng thẳng trí óc do phải tính toán thật cẩn thận từng cú đánh, bước đi, bởi chỉ cần một tính toán sai lầm là có thể dẫn đến một loạt những kết quả tệ hại. Thế mới thấy, thể chất và kỹ năng chơi là 2 điều cơ bản cần có, nhưng một điều khác cũng vô cùng quan trọng mang tính quyết định kết quả thắng thua của cả một giải đấu, đó là tâm lý người chơi có vững vàng hay không.

Các golfer Việt Nam sẽ cần nhiều hơn nữa những môi trường chuyên nghiệp như thế để rèn luyện thêm tinh thần thép!

Nhà vô địch Andy Chu Minh Đức và runner-up Phạm Minh Đức (Ảnh: Duy Dương)
Bên lề giải đấu

•  Golfer trẻ tuổi nhất giải Nguyễn Anh Tuấn kiêng ăn mực trước và trong suốt giải, và quyết cắt tóc nếu không qua cut.

•  Golfer nghiệp dư Thái Trung Hiếu đã qua cắt nhưng sau đó xin rút khỏi giải vì lí do sức khỏe.

•  Ở ngày thi đấu thứ 2 khi thời tiết quá nắng gắt và oi bức, đã có đến 2 caddie vì quá đuối sức nên phải thay thế.

0 lượt thích723 lượt xem

Tin bài khác