Chuyển tới nội dung

Golf & Olympics 2016

Thế Vận Hội Olympics 2016 diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil sẽ đón chào sự quay trở lại của bộ môn Golf sau hơn một thế kỷ. Hãy cùng chuyên gia golf Lars Holden tìm hiểu về vấn đề này.

olympic_golf_course_481588274_1080

Olympic golf course in Rio

PHẢN ỨNG

Quyết định đưa golf trở lại Olympics đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cũng có không ít sự thờ ơ và thiếu quan tâm.

Lâu nay golf luôn gắn liền với bốn giải Majors diễn ra hàng năm là Masters, U.S.Open, British Open và USPGA. Các golf thủ vẫn coi đây là mục tiêu phấn đấu trong sự nghiệp của họ dù cho năm nay có thêm Olympics vào danh sách giải đấu. Không có golf thủ hàng đầu nào rút khỏi một giải Major trừ khi bị thương hoặc có lý do bất khả kháng; vậy mà đã có một số golf thủ hàng đầu thế giới tuyên bố sẽ không tham gia Olympics.Tôi nghĩ đây là điểm mấu chốt dẫn đến những bất đồng xung quanh việc thi đấu golf trong Olympics.

LÝ DO

Golf được đưa trở lại Olympics nhờ một số nhà lãnh đạo của môn chơi đã vận động hành lang rất tích cực, trong đó Tim Finchem của US Tour là người dẫn đầu cuộc vận động này. Có thể họ cho rằng việc golf xuất hiện trong Olympics có thể giúp phát triển bộ môn và thu hút nhiều khán giả, cũng như người chơi hơn.

THỂ THỨC

Golf sẽ được chơi 72 hố theo thể thức stroke play, cho cả Nam và Nữ, trong đó những kết quả hòa cho các danh hiệu Vàng, Bạc và Đồng sẽ chơi tiếp vòng play-off 3 hố. Sẽ có tối đa 60 golf thủ đủ tư cách tham gia, với mỗi quốc gia là 2 người đại diện, trừ khi quốc gia đó có hơn 2 golf thủ trong top 15 thế giới. Ví dụ Mỹ có thể cử tối đa 4 golf thủ đại diện tham gia nếu tất cả đều nằm trong top 15 thế giới.

 

Maverick McNealy

TUYỂN CHỌN

Việc tuyển chọn người chơi căn cứ theo các Bảng xếp hạng Thế giới chính thức. Ủy ban Olympics muốn tạo điều kiện để nhiều quốc gia có thể tham dự nên đưa ra hình thức lựa chọn 2 golf thủ từ mỗi nước dựa vào vị trí của họ trên Bảng xếp hạng Thế giới.

UY TÍN

Tôi không nghĩ rằng chiến thắng ở Olympics có thể mang đến vinh quang cho các golf thủ bằng một trong 4 giải Major. Các giải Major của golf sẽ luôn là “Big Four” và có thêm Olympics cũng không thay đổi được điều đó. Với những golf thủ đã tuyên bố không tham gia Olympics như Adam Scott và Rory McIlroy và rất nhiều người chơi hàng đầu thế giới khác không được tham dự, đấu trường sẽ không gay cấn bằng một giải Major. Dù vậy, bất cứ ai giành Huy chương Vàng Olympics cũng sẽ vô cùng tự hào vì đã chiến thắng tại Thế vận hội với tư cách là người đại diện cho một quốc gia.

PHẦN THƯỞNG

Phần thưởng chiến thắng Olympics cho bất kỳ môn thể thao nào, kể cả golf, là Huy chương Vàng và Vinh dự được đại diện cho đất nước trong một sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, người chơi sẽ có cơ hội được nhận các hợp đồng quảng cáo và những lợi ích về tài chính.

b9a9e932-e753-4028-ac36-245176c0078f-2060x1236

ẢNH HƯỞNG

Hiện chưa thể xác định được việc đưa golf vào Olympics có giúp thu hút nhiều người tham gia hơn và thúc đẩy nền công nghiệp golf hay không, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều người biết đến bộ môn này hơn vì đã trở thành đề tài nóng từ khi được đưa trở lại Olympics. Tuy nhiên, cá nhân tôi nghĩ rằng sự kiện này sẽ nhanh chóng qua đi và golf sẽ lại quay về quỹ đạo chuyên nghiệp với 4 giải majors.

Tóm lại, tôi chắc chắn rằng giải Olympics 72 Hố Golf sẽ là một sự kiện tuyệt vời diễn ra trên một sân links mới tuyệt đẹp ở Brazil và sẽ được theo dõi bởi hàng tỷ khán giả. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bộ môn.

IMG_3945

 Golf at the Olympics 2016

·         Địa điểm: Rio de Janeiro, Brazil

·         Khẩu hiệu: Một thế giới mới

·         Số vận động viên tham dự: 60 Nam và 60 Nữ

·         Vòng đấu golf: 11-14/8 (Nam), 17-20/8 (Nữ)

·         Sân golf Olympic: Reserva de Marapendi, là sân golf 18 hố mới được xây dựng tại Rio de Janeiro, Brazil

 

0 lượt thích

Tin bài khác