Chuyển tới nội dung

Cuộc đua của những người hùng

Chuyên gia Robert Bicknell chia sẻ những đánh giá thú vị về một trong những giải golf xuyên lục địa - President Cup.

Đối với những tín đồ golf châu Âu và châu Mỹ, chỉ có một chiếc cúp trong golf, đó là giải “Ryder Cup”. Tuy nhiên phần còn lại của thế giới vẫn còn biết đến một chiếc cúp khác cũng mang lại cho họ nhiều hứng khởi… Đó là giải President Cup.

Đây là giải đấu quy tụ những tay golf giỏi nhất ở Tour nhà nghề nước Mỹ đối mặt với “Phần còn lại của thế giới (trừ châu Âu). Bắt đầu từ năm 1994, giải đã chứng kiến những bước ngoặt thực sự của golf và cuộc đối đầu năm nay hứa hẹn mang đến nhiều màn pháo hoa đẹp mắt.

Bây giờ chúng ta hãy cùng thẳng thắn. Với những đội trưởng đang mong chờ lần trở lại đối đầu như Greg Norman và Fred Couples, liệu lần này trên mảnh đất quê nhà của Norman trận đấu có thể hơn cả sự phấn khích?

Hiện tại, đội Mỹ đã 6 lần giành chiến thắng cho 8 mùa giải Presidents trong khi tuyển Quốc tế mới 2 lần bước lên bục vinh quang. Liệu năm sẽ chứng kiến sự khác biệt? Tuy nhiên từ những lần sát hạch của đội cho chiếc cúp năm nay, tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể.

Phía tuyển Quốc tế đang tự hào sở hữu đội hình những tay golf suất sắc như Joson Day, Adam Scott, Charl Schwartzel, KJ Choi, Kyung-tae Kim, Retief Goosen, Geoff Oglivy, Ernie Els, YE Yang, Ryo Ishikawa, Aaron Baddeley và Robert Allenby.

Còn phía đội Mỹ cũng quy tụ nhiều gương mặt ưu tú như Matt Kuchar, Steve Stricker, Dustin Johnson, Webb Simpson, Nick Watney, Phil Mickelson, Bubba Watson, David Toms, Hunter Mahan, Jim Furyk, Tiger Woods và Bill Haas.

Tiger và Phil thời gian gần đây thường chưa “chạm” tới par, xin lỗi vì cách chơi chữ này và tôi thấy không gì có thể thay đổi thực tế này trong vòng vài tuần tới. Hiển nhiên, Tiger đang trên đường tìm lại chính mình nhưng liệu anh ta có duy trì được phong độ dưới áp lực của đồng đội trong một sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế? Thậm chí trong thời kỳ đỉnh cao, Tiger cũng chưa bao giờ là một nhân tố xuất sắc trong các trận Ryder Cup hay President Cup trước đây. Trong những sự kiện đó, Tiger chỉ trên mức trung bình chứ không giống như một con quái vật thống trị như ở các giải thường niên ở Tour hay giải Major.

Tiger đã chiến thắng 18 trận trong sự nghiệp thi đấu ở President Cup nhưng anh để thua đến 11 lần. Mickelson cũng không hơn khi 15 lần chiến thắng và để thua 13 lần, còn Jim Furyk chiến thắng 15 và thua 10 lần.

Để công bằng còn phải kể đến Ernie Els với 16 trận thắng và 12 trận thua, còn Robert Allbenby là 8-13-3. Trên thực tế, nếu bạn dựa vào những trận đấu được lưu trên giấy tờ, đội tuyển Mỹ đang đứng đầu tuy nhiên chúng ta đều biết, một khi cuộc chơi bắt đầu – thì thành tích trong quá khứ không còn quan trọng.

Thứ hai, đội tuyển Mỹ đang dần xuống dốc kể từ giải Major sau khi mãnh hổ ngừng đi lên trên con đường chiến thắng. Liệu đó có phải do các golf thủ của Mỹ không thường săn lùng ngôi vị số 1 và do tuyển châu Âu luôn đứng lên để giành lấy những gì họ muốn?

Với tôi thì có vẻ là như vậy.

Tuy nhiên cả hai phía đang có nhiều golf thủ triển vọng và tôi tin đây là nhân tố quyết định thành công. Không chỉ là chiếc Cup mà còn là tương lai của toàn Tours.

Tôi không thể tưởng tượng ra Tiger hay Phil sẽ có thể thống trị như họ từng làm. Hiện đấu trường golf đang có nhiều gương mặt trẻ không sợ họ. Tất nhiên, họ kinh trọng… nhưng không hề khiếp sợ những tay golf kỳ cựu.

Thật nực cười khi tôi liệt kê danh sách những tay golf Mỹ yêu thích của mình, Tiger không thể lọt vào vòng trong. Thẳng thắn mà nói, khi so sánh với Sam Snead, Arnold Palmer, Jack Nicklaus, Tom Watson và Fred Couples, Tiger ấm áp và mờ nhạt như một viên gạch ẩm ướt trong sương sớm. Khi nghĩ về điều này, tôi cũng nghĩ đến Ben Hogan, cả Ben và Tiger đều tay golf cực kỳ tài năng vì vậy mà ở họ có đôi chút ngạo mạn.

Phía đội tuyển Quốc tế, tay golf yêu thích của tôi là Greg Norman, đơn giản bởi vì phong cách đầy lịch lãm. Cá Mập Trắng không tự cao tự đại, anh ấy luôn tự tin và đó là một khác biệt lớn.

Tay golf quá cố Seve Ballesteros cũng được xếp ở vị trí cao trong danh sách này với phong cách, tính cách và khả năng đánh bóng mà trong mơ cũng không tay golf nào có được. Không những thế, Seve còn đánh bóng từ những nơi chưa có ai từng kết thúc trước đây

Colin Montgomerie cũng là một tay golf được tôi yêu thích do những kỷ lục đáng ngạc nhiên ở Ryder Cup. Colin có thể chưa bao giờ chiến thắng ở giải Major, nhưng kỷ lục ở Ryder Cup của Colin luôn khiến mọi người quan tâm.

Tất cả họ đều là những tay golf phong cách và đẳng cấp, một số golf thủ trẻ hiện nay cũng vậy. Đây là tương lai của golf và cho dù bên nào giành chiến thắng thì đây cũng là giải đấu tiêu biểu trong nhiều năm tới. 

Lựa chọn của tôi năm nay là: Đội Quốc tế sẽ bừng sáng!

By Robert Bicknel

0 lượt thích

Tin bài khác