Luật golf cho các tình huống khó

August 16, 2018

Bạn có bao giờ gặp phải những tình huống khó xử về luật golf? Cùng VGM tìm hiểu những tình huống điển hình để không bị phạt gậy đáng tiếc. 

 

A chip bóng lên green, bóng lăn vào hố golf và bị kẹt bởi cán cờ đang cắm trong hố, caddie của A tới rút cờ và vô tình kéo cả bóng lăn ra ngoài cách hố 20cm. Người chơi cùng B nói rằng bóng của A chưa được tính là đã vào hố golf và yêu cầu A phải thực hiện cú putt tại điểm bóng đang nằm. Tình huống này xử lý thế nào?

Trả lời: Theo điều luật 17-4 (Bóng dựa vào cán cờ) thì khi bóng của người chơi dựa vào cán cờ đang cắm trong hố golf thì quá bóng đó chưa được xem là đã “vào hố”, người chơi hay một người khác với sự cho phép của người chơi có thể xê dịch cờ hay tháo cờ ra và nếu bóng rơi vào hố thì người chơi xem như đã đánh bóng vào với cú đánh ngay trước đó; nếu không thì quả bóng, nếu di chuyển, sẽ phải được đặt ngay trên mép hố và không phạt. Do vậy ở trường hợp này A phải đặt bóng lại ngay trên mép hố để thực hiện cú putt đưa bóng vào hố. Trong trường hợp A nghe theo lời B, thực hiện cú đánh ở vị trí bóng đang nằm (cách hố 20cm) thì A sẽ bị phạt, 2 gậy nếu đang thi đấu gậy (theo điều luật 17-4 & 3-5); xử thua hố nếu đang thi đấu trận (theo điều luật 17-4 & 2-6)

 

Tại hố par3 có bẫy nước ngang (water hazard/cắm cọc vàng) và cả bẫy nước mặt bên (lateral water hazard/cắm cọc đỏ), tại đây có bố trí khu vực thả bóng (Drop Zone) cho bẫy nước, A phát bóng vào khu vực bẫy nước ngay trước tee box, sau khi xem xét địa hình thì A quyết định thả bóng tại khu vực trước bẫy nước ngang thay vì dùng khu vực thả bóng, B không đồng ý và yêu cầu A phải dùng khu vực thả bóng để thả bóng. Vậy ai đúng trong trường hợp này?

Yellow Hazard
Yellow Hazard
Red Hazard
Red Hazard

Trả lời: Khu vực thả bóng chịu phạt (Drop Zone) được Hội đồng lập ra với mục đích để cho người chơi có thêm 1 sự lựa chọn trong việc thả bóng theo 1 điều luật nào đó, nhằm tăng tốc độ cuộc chơi, tuy nhiên đây chỉ là 1 sự lựa chọn THÊM cho người chơi chứ không phải là lựa chọn bắt buộc (trừ khi Hội đồng yêu cầu và ghi rõ trong Luật địa phương), do đó người chơi có toàn quyền lựa chọn các phương án thả bóng phù hợp nhất cho mình miễn là tuân thủ theo luật.

 

Bóng của người chơi bị vướng bởi vật thể nhân tạo không thể di dời (Immovable Obstruction – IO), theo luật thì người chơi sẽ được giải thoát và thả bòng trong 1 tầm gậy, vậy 1 tầm gậy này được hiểu như thế nào?

Trả lời: Theo luật 24-2 thì trừ khi bóng của người chơi nằm trong khu vực bẫy nước hay bẫy nước mặt bên, người chơi sẽ được quyền giải thoát không bị phạt khi bóng của người chơi bị vướng bởi vật thể nhân tạo không di dời được hay thế đứng, đường vung gậy của người chơi bị ảnh hưởng bởi IO này, người chơi sẽ được quyền thả quả bóng của mình, mà không bị phạt, trong vòng 1 tầm gậy TỪ ĐIỂM GIẢI THOÁT GẦN NHẤT CÓ THỂ (NPR), nói cách khác, khi gặp trường hợp này, người chơi phải tìm điểm NPR, rồi từ đó đo 1 gậy để thả quả bóng trong khu vực đó. Rất nhiều người hiểu là 1 tầm gậy từ điểm bóng nằm là sai.

 

 

    Screenshot 2018-09-20 17

    Những tình huống golf

    USGA_RulesModernizationIndividualPrinciples_3_24feb2017

    Luật Golf 2019: Có gì mới? – (Phần IV)

    3

    Luật golf 2019 có gì mới? (Kỳ III)

    2

    Luật golf 2019: Có gì mới? (Phần II)

    1

    Luật golf 2019 có gì mới? – Kỳ I

    Scorecard ghi sai ở hố số 6

    Ghi scorecard sai, golfer bị loại khỏi VAO 2018

    GolfRules - Desert Rule

    Những tình huống golf

    Layout 1

    Luật “chơi bóng ở vị trí bóng nằm”